รัฐบาลอนุมัติใช้งบกลาง 16 ลบ.จ้างที่ปรึกษาโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 23, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน(กบพร.) ได้มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 22 ก.ย.52 ที่ให้ทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 24 ม.ค.49 เกี่ยวกับโครงการออกแบบก่อสร้างลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย กบพร.จะเป็นผู้ดำเนินการแทนกระทรวงวัฒนธรรม โดยจะดำเนินการจัดประกวดการออกแบบให้แล้วเสร็จในปีงบประมาณ 53

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ใช้งบประมาณจำนวน 16 ล้านบาท เพื่อว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินโครงการในพื้นที่บริเวณมุมถนนราชดำเนินกลาง เชิงสะพานผ่านพิภพลีลา บริเวณอาคารกรมประชาสัมพันธ์เดิม และอาคารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เนื้อที่ 12 ไร่ 1 งาน 25 ตารางวา ควบคู่ไปกับโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกรมการค้าภายในเดิม และการปรับปรุงพื้นที่บริเวณวังสราญรมย์

สำหรับงบประมาณดังกล่าวมาจากงบประมาณรายจ่ายปี 52(งบกลาง) รายการสำรองจ่ายเพิ่มกรณีเร่งด่วนหรือจำเป็นเพื่อดำเนินการ ประกอบด้วย จ่ายค่าที่ปรึกษา 3,696,000 บาท ค่าดำเนินการโครงการและประชาสัมพันธ์ 3,329,000 บาท ค่าตอบแทนกรรมการทุกชุด(20 คน) ที่สนับสนุนการประกวด 1,625,000 บาท ส่วนเงินรางวัลในการประกวดออกแบบจำนวน 7.35 ล้านบาทนั้น สศช.จะเป็นผู้จัดหาเงินรางวัลเอง

ในรัฐบาลก่อน นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กบพร.ได้สั่งการให้ สศช.ทบทวนการออกแบบโครงการดังกล่าวใหม่ เพราะเห็นว่างบประมาณที่เสนอมาจำนวน 157 ล้านบาทนั้นมากเกินไป โดยเฉพาะเงินรางวัลที่ให้กับผู้ชนะเลิศในการออกแบบมากถึง 20 ล้านบาท รวมถึงค่าตอบแทนที่ให้กับกรรมการในการพิจารณาตัดสินหาผู้ชนะเลิศในการออกแบบรวม 20 คน จำนวนกว่า 10 ล้านบาท รวมทั้งยังมีอีกหลายโครงการที่เสนอมาแล้วถูกตีกลับทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ