ศาลฎีกาฯพิพากษา"สมบัติ อุทัยสาง"เว้นการเมือง 5 ปีฐานจงใจปกปิดบัญชีฯ

ข่าวทั่วไป Friday September 25, 2009 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาห้ามนายสมบัติ อุทัยสาง อดีต รมช.มหาดไทย ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี หลังมีความผิดฐานจงใจยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)

วันนี้องค์คณะของศาลฎีกามีมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก พิพากษาว่า นายสมบัติ จงใจยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ เนื่องจากนายสมบัติ ในสมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ไม่ได้ยื่นแสดงบัญชีเงินฝากธนาคาร ซึ่งมีชื่อภรรยาและบุตร 3 คน เป็นชื่อเจ้าของบัญชีร่วมกัน 9 บัญชี มูลค่า 106 ล้านบาทเศษ ทั้งในขณะรับตำแหน่งพ้นตำแหน่งภายใน 30 วัน และหลังพ้นตำแหน่งเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งเป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 263

ดังนั้น ศาลฯ จึงพิพากษาห้ามนายสมบัติ ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และให้จำคุกนายสมบัติ เป็นเวลา 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 119 แต่เนื่องจากนายสมบัติ ไม่เคยต้องโทษคดีอาญามาก่อน จึงเห็นสมควรให้โทษจำคุกรอลงอาญาไว้ก่อนเป็นเวลา 1 ปี

ด้านนายสมบัติ กล่าวภายหลังมีคำพิพากษาของศาลว่า พร้อมน้อมรับคำพิพากษาของศาล และที่ผ่านมามีความตั้งใจว่าจะไม่ลงเล่นการเมืองอีกต่อไปอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ