ศาลฯตัดสินโทษ"ยงยุทธ"จำคุก 2 เดือนรอลงอาญา 1 ปี,ตัดสิทธิการเมือง 5 ปี

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จงใจยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) โดยตัดสินให้จำคุก 2 เดือน แต่รอลงอาญา 1 ปี พร้อมกับตัดสิทธิทางการเมืองอีก 5 ปี

คดีนี้ ป.ป.ช.ยื่นคำร้องสรุปว่านายยงยุทธ อ้างว่าขายหุ้นบริษัท มิติฟู้ดโปรดักส์ จำนวน 24,500 หุ้น ให้ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ยุววรรณ ซึ่งเป็นน้องภรรยาเป็นเงิน 2.45 ล้านบาท แต่ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ชำระเป็นเงินสดจำนวน 8.5 แสนบาท ส่วนที่ค้างชำระอีก 1.6 ล้านบาท ได้ทำสัญญารับสภาพ-หนี้ไว้

แต่ ป.ป.ช.ตรวจสอบพบว่านับตั้งแต่วันจดทะเบียนจนถึงปัจจุบันรวม 18 ปีเศษ บริษัทดังกล่าวไม่ได้ประกอบกิจการค้า และ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ไม่มีฐานะการเงินเพียงพอที่จะชำระเงินค่าหุ้นเป็นเงินสดได้ถึง 8.5 แสนบาท จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าไม่มีการซื้อขายหุ้นกันจริง และไม่มีเงินให้กู้ยืมตามที่ได้แสดงบัญชีไว้

วันนี้ ศาลฎีกาฯ พิเคราะห์ข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่าการซื้อขายหุ้นดังกล่าวตามที่นายยงยุทธอ้างนั้นฟังไม่ขึ้น เนื่องจากการซื้อขายหุ้นของบริษัท มิติฟู้ดโปรดักส์ จำกัด เป็นบริษัทที่ไม่ได้ประกอบกิจการ จึงไม่มีเหตุจูงใจให้ พ.ต.ท.นัฏฐวุฒิ เข้าไปซื้อหุ้น อีกทั้งการแจ้งข้อมูลผู้ถือหุ้นก็เกิดความผิดพลาดเป็นระยะเวลานาน

ส่วนข้ออ้างของพยานที่ระบุว่าการแจ้งข้อมูลให้กับนายทะเบียนที่เกิดความผิดพลาด เนื่องจากไม่ได้ตรวจสอบให้รอบคอบนั้น เป็นคำให้การที่มีพิรุธ และเห็นว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ น่าจะเป็นเพียงการให้การเพื่อช่วยเหลือนายยงยุทธ เท่านั้น

"ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การทำสัญญาเป็นนิติกรรมอำพราง...องค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างมาก เห็นว่าเป็นการจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน พร้อมด้วยเอกสารประกอบอันเป็นเท็จ จึงให้เพิกถอนสิทธิทางการเมือง 5 ปี และให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท เนื่องจากจำเลยไม่ต้องโทษ ให้รอลงอาญา 1 ปี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ