ป.ป.ช.เผยสำนวนคดีปราสาทพระวิหารมีความสมบูรณ์พอที่จะชี้มูลความผิดได้

ข่าวทั่วไป Tuesday September 29, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี ครองแก้ว กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) คาดว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.น่าจะสามารถลงมติชี้มูลความผิดกรณีรัฐบาลที่มีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ออกมติ ครม.เรื่องแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารโดยมิชอบ

"คิดว่าอย่างนั้น(ลงมติได้) เพราะเลื่อนมาเยอะแล้ว ประชุมหลายต่อหลายครั้งแล้ว...ส่วนตัวผมเองมีข้อมูลที่ชัดเจน" นายเมธี กล่าว

พร้อมกันนี้ยังได้ยืนยันว่า การพิจารณาของ ป.ป.ช.ในคดีนี้ไม่มีการแทรกแซงจากรัฐบาลหรือองค์กรใดๆ ทั้งสิ้น และถึงแม้จะมีข้อมูลที่ครบถ้วนแล้วแต่จำเป็นต้องฟังข้อมูลจากกรรมการ ป.ป.ช.คนอื่นด้วยว่ามีจุดยืนต่อเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

ส่วนกรณีรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลชุดปัจจุบัน 4 คนซึ่งอยู่ในรัฐบาลของนายสมัครจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่หากถูกชี้มูลความผิด นายเมธี กล่าวว่า น่าจะเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด เพราะ ป.ป.ช.มีหน้าที่พิจารณาสำนวนและชี้มูลความผิดเท่านั้น

ด้านนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการและโฆษกป.ป.ช. ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่มีการตั้งธงเพื่อจะเอาผิดกับนายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศเพียงคนเดียวตามที่เป็นข่าว ซึ่งการพิจารณาของ ป.ป.ช.จะพิจารณาเป็นรายบุคคลกับทั้งอดีตรัฐมนตรี และข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้ง 44 คน และโดยส่วนตัวเท่าที่ดูจากสำนวนคดีนี้แล้วค่อนข้างจะสมบูรณ์ แต่คงจะต้องฟังมุมมองจากกรรมการ ป.ป.ช.คนอื่นๆ ด้วย เพราะต่างคนต่างมีอิสระในการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ