"โอบามา" เยือนเดนมาร์ก หวังล็อบบี IOC เลือกชิคาโกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2016

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะออกเดินทางเยือนกรุงเคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กในคืนวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อจูงใจให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เลือกเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2016

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนก.ย. ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะไม่เดินทางไปเดนมาร์ก เนื่องจากกำลังติดพันภารกิจสำคัญในการผลักดันสภาคองเกรสให้มีการยกเครื่องระบบการดูแลสุขภาพ โดยจะส่งนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1เดินทางไปทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของสหรัฐ อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าผู้นำสหรัฐจะเปลี่ยนใจในโค้งสุดท้าย

โดยโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโอบามาและภริยาจะเข้าร่วมการประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลซึ่งมีกำหนดจะโหวตเลือกเมืองเจ้าภาพโอลิมปิก ฤดูร้อน ปี 2016 ในวันศุกร์นี้

การเดินทางเยือนเดนมาร์กของนายโอบามาในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐเข้าร่วมการโหวตของ IOC และโอบามาจะเดินทางกลับในช่วงบ่ายวันศุกร์

สำหรับคู่แข่งของชิคาโก ประกอบด้วย กรุงมาดริด ประเทศสเปน กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และกรุงริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งทั้งสามประเทศก็ได้ส่งผู้นำระดับสูงไปร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สหรัฐเคยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนมาแล้ว 4 ครั้ง ได้แก่ เซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ เมื่อปี 1904 ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ในปี 1932 และ 1984 และแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ในปี 1996 สำหรับเมืองสุดท้ายของสหรัฐที่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพคือซอลท์เลค ซิตี้ รัฐยูทาห์ ในการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2002

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐได้เลือกชิคาโกเป็นตัวแทนสหรัฐไปแข่งกับเมืองอื่นๆของโลก โดยชิคาโกสามารถเอาชนะลอสแองเจลิส, ฮุสตัน รัฐเท็กซัส, ฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย และซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียมาได้

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. โอบามา ซึ่งอาศัยอยู่ในชิคาโกและเป็นวุฒิสมาชิกอิลลินอยส์ก่อนที่จะย้ายมาพำนักที่กรุงวอชิงตันดีซีเมื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้จัดงานขึ้นที่ทำเนียบขาวเพื่อร่วมกันสนับสนุนให้ชิคาโกได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก

"แม้ปัจจุบันผมอาศัยในวอชิงตัน แต่ผมเรียกชิคาโกว่าบ้านมาเกือบ 25 ปี" โอบามากล่าว

ทำเนียบขาวเผยด้วยว่า นอกจากเข้าร่วมการโหวตเลือกเมืองเจ้าภาพแล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐและภริยายังจะได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีมาร์เกร์เธอ ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก และเจ้าชายเฮนริก พระราชสวามี และมีกำหนดการเข้าพบนายกรัฐมนตรีลาร์ส ลอกเก ราสมุสเซนด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ