นายกฯ ปัดต่อสายตรง-ส่งคนเคลียร์ปัญหาผู้นำกัมพูชากรณีปราสาทพระวิหาร

ข่าวทั่วไป Tuesday September 29, 2009 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะโทรศัพท์หรือส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตรบริเวณรอบปราสาทพระวิหาร พร้อมยืนยันจะรักษาอธิปไตยของชาติไว้ให้ได้ โดยไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างกรณีที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

"ไม่จำเป็น(ที่จะเคลียร์ปัญหากับผู้นำกัมพูชา)...เราจะไม่ตกหลุมเขามากกว่า ผมศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนเป็นรัฐมนตรี ได้คุยกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม ซึ่งแนวทางนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการรักษาอธิปไตยของไทย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ปัญหาดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบให้ผู้นำกัมพูชาเปลี่ยนใจไม่เดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือน ต.ค.นี้ ส่วนกรณีที่ผู้นำกัมพูชาโจมตีทางการไทยยึดแผนที่ซึ่งทำขึ้นฝ่ายเดียวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางการไทยยึดแนวสันปันน้ำเป็นหลัก

และในระหว่างการเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ(ยูเอ็น)เมื่อวันที่ 20-27 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนเองได้มีโอกาสพูดคุยกับเลขาธิการยูเอ็น โดยขอให้ไปแจ้งกับทางองค์การยูเนสโกว่าการกำหนดเงื่อนไขในการขึ้นทะเบียนมรดกโลกส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา เพราะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ