เกิดคลื่นยักษ์สึนามิหลังมีแผ่นดินไหว 8 ริกเตอร์นอกชายฝั่งหมู่เกาะซามัว มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งหมู่เกาะซามัว ส่งผลให้มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิหลายประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก ครอบคลุมถึงหมู่เกาะซามัวและอเมริกันซามัว ประเทศนิวซีแลนด์ ตองกา ฟิจิ และ ประเทศอื่นๆในหมู่เกาะแปซิฟิก

รายงานระบุว่า จุดที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้อยู่ห่างจากกรุงเอเพีย บนเกาะซามัว ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 190 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 18 กิโลเมตร ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสัดสาดรุนแรงต่อเนื่องถึง 5 ครั้ง และความรุนแรงของคลื่นยักษ์ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 คน

ทั้งนี้ หลายหมู่บ้านบนเกาะซามัวและอเมริกันซามัว ถูกคลื่นสึนามิพัดถล่ม ทำให้มีประชาชนสูญหายจำนวนหนึ่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานอุทยานแห่งชาติของสหรัฐ ประจำเกาะอเมริกันซามัว รายงานว่า หมู่บ้านหนึ่งบนเกาะถูกคลื่นสึนามิพัดถล่มเข้าไปลึกในแผ่นดินใหญ่กว่า 100 เมตร จนทำให้หมู่บ้านได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าควรจะออกแถลงการณ์เตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิหรือไม่ เนื่องจากคลื่นยักษ์มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งแปซิฟิกในเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ