(เพิ่มเติม) ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งหมู่เกาะซามัว พุ่งเป็น 19 ราย เจ็บกว่า 50 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริกเตอร์นอกชายฝั่งหมู่เกาะซามัวและอเมริกันซามัว เมื่อเวลา 6.48 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 00.48 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 19 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 50 ราย

ภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน ศูนย์เตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกได้ออกแถลงการณ์เตือนภัยคลื่นสึนามิหลายประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก ครอบคลุมถึงหมู่เกาะซามัวและอเมริกันซามัว ประเทศนิวซีแลนด์ ตองกา ฟิจิ และ ประเทศอื่นๆในหมู่เกาะแปซิฟิก โดยจุดที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้อยู่ห่างจากกรุงเอเพีย บนเกาะซามัว ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 190 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 18 กิโลเมตร

รายงานระบุว่า อิทธิพลของแผ่นดินไหวทำให้เกิดคลื่นสึนามิสูง 1.57 เมตร กระหน่ำเข้าใส่กรุงปาโก ปาโก ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของหมู่เกาะอเมริกันซามัว ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานอุทยานแห่งชาติของสหรัฐ ประจำเกาะอเมริกันซามัว รายงานว่า หมู่บ้านหนึ่งบนเกาะถูกคลื่นสึนามิพัดถล่มเข้าไปลึกในแผ่นดินใหญ่กว่า 100 เมตร จนทำให้หมู่บ้านได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ทางด้านญี่ปุ่นนั้น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ตัดสินใจออกแถลงการณ์เตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิแล้วในขณะนี้ เนื่องจากคลื่นยักษ์มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งแปซิฟิกในเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ