นายกฯเวียดนามเร่งช่วยเหลือเหยื่อพายุไต้ฝุ่นกิสนา หลังพบผู้เสียชีวิต 34 ราย สูญหาย 10 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน ดุง ของเวียดนามสั่งการให้มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุไต้ฝุ่นกิสนาที่พัดเข้าถล่มพื้นที่ตอนกลางของเวียดนามเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 34 ราย และสูญหายอีก 10 ราย

เหงียน ซวน ดิว หัวหน้าคณะกรรมการควบคุมน้ำท่วมและพายุแห่งชาติ เปิดเผยว่า จังหวัดกวางนัมและกวางไหงเป็นพื้นที่ที่พายุพัดเข้าเมื่อวานนี้ ระดับน้ำในพื้นที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วและมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่กองทัพเร่งหาทางช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่โดยเร็วที่สุด

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนมากกว่า 370,000 รายออกจากพื้นที่ก่อนที่พายุจะพัดเข้าถล่ม บ้านเรือนกว่า 85,000 หลัง และพื้นที่ปลูกข้าวหลายพันเฮคเตอร์และผลผลิตอื่นๆได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นายกฯเวียดนามยังได้สั่งการให้การไฟฟ้าเวียดนามซ่อมสายไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายจากพายุ เพื่อให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้เพียงพอในภาคกลาง โดยเฉพาะโรงกลั่นน้ำมันดุง กวอต ในจังหวัดกวาง ไหง

ทั้งนี้ สายการบินเวียดนาม แอร์ไลน์ส วางแผนที่จะกลับมาให้บริการและเพิ่มเที่ยวบินจากฮานอยและโอจิมินห์ไปยังจังหวัดต่างๆในภาคกลาง หลังจากที่ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินบางส่วนมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ก.ย. เพื่อรับมือกับพายุที่จะพัดเข้าประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ