ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นสึนามิถล่มหมู่เกาะซามัวพุ่งเป็น 28 คน คาดยอดรวมอาจแตะ 120 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิถล่มหมู่เกาะซามัวและอเมริกันซามัวมีจำนวนอย่างน้อย 28 ราย ขณะที่อีกว่า 50 รายได้รับบาดเจ็บ ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิสูงครึ่งเมตรที่อาจถล่มชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นในเวลา 15:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าวระบุว่า ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์เมื่อเวลาประมาณ 07:00 น.โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากกรุงเอเพีย บนเกาะซามัว ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 190 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 18 กิโลเมตร ซึ่งทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสัดสาดรุนแรงต่อเนื่องถึง 5 ครั้ง

ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกระบุว่า ผลของแผ่นดินไหวก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูง 1.5 เมตรถาโถมเข้าใส่กรุงปาโก ปาโก บนเกาะอเมริกันซามัว โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งแตะ 120 คน

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวดังกล่าวนับเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว 8.1 ริกเตอร์ทางตะวันออกของเกาะคูนิลในรัสเซียเมื่อเดือนม.ค.2550 ซึ่งบ้านเรือนที่อยู่ตามชายฝั่งทางตอนใต้ของหมู่เกาะซามัวถูกกระแสคลื่นซัด และมีเด็กวัย 4 ขวบสูญหาย

นักข่าวรายหนึ่งกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของนิวซีแลนด์ว่า "เราได้รับรายงานในช่วงเช้าตรู่วันนี้ว่า หมู่บ้านมาโนโน บนเกาะมาโนโนจมหายอยู่ใต้บาดาล แต่โชคดีที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้อพยพขึ้นมาอยู่ในที่สูงก่อนที่จะคลื่นสึนามิจะถาโถมเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ