ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวถล่มหมู่เกาะซามัวพุ่งเป็น 140 คน ขณะนานาชาติเร่งให้ความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีวิทยุแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ความช่วยเหลือจากนานาประเทศกำลังไหลบ่าเข้าสู่ภูมิภาคซามัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริกเตอร์นอกชายฝั่งหมู่เกาะซามัวและอเมริกันซามัวในช่วงเช้าตรู่วานนี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิและมีผู้เสียชีวิตกว่า 140 คนจนถึงขณะนี้ โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง

ภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน ศูนย์เตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกได้ออกแถลงการณ์เตือนภัยคลื่นสึนามิหลายประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก ครอบคลุมถึงหมู่เกาะซามัวและอเมริกันซามัว ประเทศนิวซีแลนด์ ตองกา ฟิจิ และ ประเทศอื่นๆในหมู่เกาะแปซิฟิก โดยจุดที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้อยู่ห่างจากกรุงเอเพีย บนเกาะซามัว ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 190 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 18 กิโลเมตร

รายงานระบุว่า หมู่บ้านราว 20 แห่งในเกาะอูโปลู ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่เกาะซามัว ถูกคลื่นยักษ์สึนามิกระหน่ำเสียหาย ขณะที่ประชาชนในกรุงปาโก ปาโก ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของหมู่เกาะอเมริกันซามัว เผชิญกับความยากลำบากเนื่องจากขาดแพทย์และพยาบาล

อัลเฟรด เซาไก โฆษกสำนักงานจัดการอุบัติภัยฉุกเฉินของหมู่เกาะซามัวกล่าวว่า ประชาชนกว่า 32,000 คนในหมู่เกาะแห่งนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากคลื่นยักษ์สึนามิ ขณะที่ประชาชนก่า 10,000 คนกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย ส่วนที่ตองก้า มีผู้ไต้ที่อยู่อาศัยกว่า 1,600 คน เนื่องจากคลื่นสึนามิซัดถล่มบ้านเรือนพังยับเยิน

อย่างไรก็ตาม นานาประเทศทั่วโลกเตรียมลำเลียงความช่วยเหลือไปยังหมู่เกาะซามัว รวมถึง อาหาร ยา อุปกรณ์ยังชีพ และเครื่องปั่นไฟ โดยกองทัพอากาศออสเตรเลียสั่งการให้เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องบินขนส่ง Hercules บรรทุกอุปกรณ์ทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ และเครื่องมือด้านวิศวกรรมก่อสร้างไปยังหมู่เกาะซามัวแล้วในวันนี้ ส่วนเครื่องบินบรรทุกอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ของนิวซีแลนด์ได้เดินทางมาถึงหมู่เกาะซามัวแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ประกาศให้หมู่เกาะอเมริกันซามัวเป็นเขตภัยพิบัติ พร้อมกับประกาศจัดสรรงบประมาณฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือและสร้างที่พักอาศัยในหมู่เกาะอเมริกันซามัว ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ราว 65,600 คน บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ