ปธ.สมาคมวิศวกรรมอินโดฯชี้ผู้ก่อสร้างละเลยระเบียบก่อสร้างต้นเหตุตึกถล่มหลังแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาดัง ซูราห์มาน ประธานสมาคมวิศวกรรมแผ่นดินไหวของอินโดนีเซียชี้เหยื่อแผ่นดินไหวจำนวนมากที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารและบ้านเรือนในเมืองปาดัง อาจจะเป็นเพราะผู้ก่อสร้างไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายก่อสร้าง เมื่อพิจารณาจากเสาที่บางแต่บรรทุกน้ำหนักมากเกินกำลัง

เนื่องจากอินโดนีเซียมีกฎระเบียบในการก่อสร้างที่เข้มงวด ผู้ก่อสร้างส่วนใหญ่มักจะปฏิบัติตามกฎเฉพาะในกรุงจาการ์ต้าและเมืองโดยรอบเท่านั้น ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริคเตอร์เมื่อวันที่ 30 ก.ย.จึงตอกย้ำให้เห็นถึงความท้าทายในการบังคับใช้กฎระเบียบนอกพื้นที่เมืองที่มีความสำคัญ

บลูมเบิร์กรายงานว่า จอห์น โฮล์ม หัวหน้าฝ่ายมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า ประชาชนที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังอาจจะมีจำนวนหลายพันคนในเมืองปาดัง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,100 คน โดยมีอาคารอย่างน้อย 500 หลังพังทลายลงมา ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน โรงเรียน มัสยิด และร้านค้า

คณะแพทย์อินโดนีเซียที่ทำการรักษาผู้ประสบภัยหลายร้อยชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะสุมาตรา กำลังเผชิญปัญหาในการรับมือกับผู้บาดเจ็บ เนื่องจากพื้นที่รองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอ อีกทั้งยังมีปัญหาขาดแคลนยารักษาโรค และไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ