บราซิลฉลองชัยคึกคัก หลังไอโอซีเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2016

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 3, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวบราซิลจำนวนมากได้ออกมาฉลองชัยชนะบริเวณชายหาดโคปา คาบาน่า กันอย่างคึกคัก หลังจากที่กรุงริโอเดอจาเนโร บราซิล ได้รับเลือกจากที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิก 2016 เฉือนคู่แข่งอย่างกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ชิคาโก สหรัฐอเมริกา และมาดริด ประเทศสเปน

โดยสมาชิกของไอโอซีซึ่งประชุมกันที่กรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์กได้ลงคะแนนเสียงกันเพื่อเลือกเมืองที่จะทำหน้าที่เจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2016 และชิคาโก ก็เป็นเมืองแรกที่ตกรอบแรกไป และที่เฉือนกันในรอบต่อไปก็คือ กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น แต่แล้วในที่สุดริโอเดอจาเนโรก็เข้าตากรรมการมากที่สุด

คณะผู้แทนจากริโอเดอจาเนโรทิ้งไพ่ใบสุดท้าย ชูประเด็นเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์เพื่อโน้มน้าวให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลเลือกเมืองของบราซิลเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2016

ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีของบราซิล กล่าวต่อสมาชิกไอโอซีว่า บราซิลรับประกันว่าการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงริโอฯจะมีความปลอดภัย และกล่าวว่าเศรษฐกิจของบราซิลขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยรับประกันเสถียรภาพทางการเงินได้ โดยริโอฯเสนอแผนใช้จ่าย 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในบรรดาผู้ท้าชิงทั้ง 4 เมือง โดยอีก 3 เมืองได้แก่ชิคาโก โตเกียว และมาดริด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ