กรมทรัพยากรธรณีฯ ยืนยันหินสีดำที่พบใน อ.เบตง จ.ยะลาเป็นดินภูเขาไฟ

ข่าวทั่วไป Saturday October 3, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ทองไข่มุกต์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าจากการตรวจสอบของกรมทรัพยากรธรณี ยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้มีแหล่งแร่แอนทราไซต์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มถ่านหินชั้นดีตามที่มีข่าวออกไป แต่หินสีดำที่มีการขุดพบในพื้นที่เป็นเพียงดินภูเขาไฟที่มีสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์อยู่เท่านั้น ซึ่งเดิมพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นแนวเขตพื้นที่ภูเขาไฟที่เกิดการยกตัวของเปลือกโลก

ทั้งนี้ยอมรับว่าดินที่มีส่วนประกอบของซัลเฟอร์ไดออกไซต์ สามารถนำไปใช้เป็นส่วนผสมในการทำวัตถุระเบิดได้จริง แต่ไม่สามารถมีฤทธิ์ระเบิดที่รุนแรงได้ด้วยตัวเอง

การสำรวจพบแร่ถ่านหินแอนทราไซต์ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานเข้าตรวจสอบที่บริเวณพื้นที่บ้านบูเก็ตราแล หมู่ 8 ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยระบุว่าสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบวัตถุระเบิดได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมทรัพยากรธรณีได้ทำหนังสือไปยัง พญ.คุณหญิงพรทิพย์แล้ว เพื่อยืนยันว่าหินสีดำที่พบในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ไม่ใช่แร่แอนทราไซต์ แต่เป็นดินจากเถ้าภูเขาไฟเท่านั้น และควรจะทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย เพื่อจะได้ไม่สร้างความแตกตื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ