ผู้ว่าฯ รฟท.ตั้งชุดสอบเหตุรถไฟตกรางสรุปใน 5 วันบกพร่องคนหรืออาณัติสัญญาณ

ข่าวทั่วไป Monday October 5, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอุบัติเหตุขบวนรถไฟสายตรัง-กรุงเทพฯ ตกรางที่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์แล้ว คาดว่าจะสรุปสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ภายใน 5 วันนับจากนี้

ทั้งนี้ เบื้องต้นตั้งประเด็นว่าน่าจะมาจาก 2 สาเหตุ คือ จากความผิดพลาดของบุคลากร และอุปกรณ์อาณัติสัญญาณ ซึ่งเท่าที่ได้รับรายงานพบว่ารถไฟขบวนดังกล่าวแล่นมาด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 60 กม./ชม.แต่ยืนยันว่าไม่น่าจะมีสาเหตุมาจากสภาพของรถไฟ เนื่องจาก รฟท.มีระบบการตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกจากสถานีต้นทางทุกครั้ง

"ตอนนี้เราตั้งกรรมการสอบอยู่ จะให้เสร็จภายใน 5 วัน เพื่อดูว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากอะไร...ต้องดูการโต้ตอบของอาณัติสัญญาณว่าขบวนรถฝ่าสัญญาณมาหรือเปล่า เป็นที่คนหรืออาณัติสัญญาณ แต่เรื่องนี้ยืนยันว่าไม่ได้มาจากตัวรถ(สภาพรถไฟ) เพราะก่อนออกจากสถานีเรามีการเช็คสภาพก่อนอยู่แล้ว" ผู้ว่าฯ รฟท.กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์

นายยุทธนา กล่าวว่า รฟท.จะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นให้แก่ทั้งผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตทุกราย โดยเบื้องต้นจะจ่ายค่าชดเชยให้ก่อนรายละ 80,000 บาท จากนั้นจะพิจารณาความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นรายบุคคลต่อไป

อย่างไรก็ดี วันนี้ รฟท.ได้เร่งกู้ซากรถไฟและซ่อมแซมรางจึงจำเป็นต้องหยุดให้บริการขบวนรถไฟสายใต้ทั้งหมด 27 ขบวน ประกอบด้วย ตู้รถโดยสาร 22 ขบวน และตู้ขนส่งสินค้า 5 ขบวน โดยจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งในช่วงเย็นนี้ว่าจะสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติอย่างเร็วที่สุดเมื่อใด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ