"โสภณ"สั่งหน่วยงานในสังกัดประกาศเป้าหมายผลงานชิ้นโบว์แดงให้ปชช.ตรวจสอบ

ข่าวทั่วไป Thursday October 8, 2009 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม ผุดไอเดียให้หน่วยงานในสังกัดประกาศเป้าประสงค์การทำงานภายใต้แนวคิด"หนึ่งหน่วยงาน หนึ่งผลงานชิ้นโบว์แดง"ให้ประชาชนได้รับรู้เพื่อร่วมติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานว่าประสบความสำเร็จตามที่ได้ประกาศไว้หรือไม่

"โครงการชิ้นโบว์แดงไม่จำเป็นต้องเป็นโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 53 แต่ต้องเป็นโครงการที่ประชาชนรู้สึกและรับรู้ได้ อาจเป็นโครงการใหม่หรือโครงการต่อยอดจากของเดิมก็เป็นได้ โดยความสำเร็จของโครงการจะวัดจากความพึงพอใจของประชาชนเป็นหลัก และหากการดำเนินงานล่าช้าภาคประชาชนจะเป็นฝ่ายผลักดันให้หน่วยงานเร่งดำเนินการ"นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวในการมอบนโยบายทำงานประจำปีงบประมาณ 53 ให้แก่หัวหน้าหน่วยงานในสังกัด

นโยบายหลักในการทำงาน คือ การพัฒนาแบบบูรณาการ "3 พลัง 3 ประสาน บูรณาการเพื่อความสำเร็จ" ได้แก่ การผลักดันจากฝ่ายการเมือง การผลักดันจากหน่วยงานเจ้าของโครงการ และการผลักดันจากภาคประชาชน

ส่วน 3 ประสาน ได้แก่ แหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในการดำเนินโครงการ อันดับแรก คือ งบประมาณแผ่นดิน ต่อมาคือการกู้เงินมาลงทุน แต่ถ้าไม่สามารถกู้ได้ต้องเปิดให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะเปิดให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุนจะต้องเป็นโครงการที่มีความคุ้มค่า และเป็นโครงการที่ภาครัฐไม่สามารถใช้งบประมาณหรือกู้เงินมาลงทุนได้ แต่หากไม่ดำเนินการต่อไปจะส่งผลให้ประชาชนเสียประโยชน์

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในเบื้องต้นเห็นว่าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา น่าจะเป็นโครงการนำร่องที่จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน ส่วนจะร่วมลงทุนในรูปแบบใดนั้น กรมทางหลวงจะต้องพิจารณารายละเอียดแล้วเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา, การเป็นเจ้าภาพแก้ไขปัญหาจราจร, การจัดระเบียบรถตู้โดยสาร ซึ่งจะเป็นผลงานในส่วนของการคมนาคมทางบก ขณะที่การพัฒนาสนามบินจะเป็นผลงานของการคมนาคมทางอากาศ


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ