ผลสอบรถไฟตกรางชี้ชัด พขร.บกพร่องโทษสูงสุดไล่ออก/สหภาพฯ ร้องปลดผู้ว่าฯ

ข่าวทั่วไป Monday October 12, 2009 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่ ต.เขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำนายเริงศักดิ์ พันธุ์เทพ พนักงานขับรถไฟ พร้อมด้วยช่างเครื่อง ตลอดจนพยานแวดล้อม ต่างยืนยันว่าการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ไม่ได้มาจากปัญหาของอุปกรณ์หรือระบบอาณัติสัญญาณ หรือความปลอดภัยของตัวรถไฟ แต่สาเหตุมาจากความบกพร่องของพนักงานขับรถไฟ

พนักงานขับรถไฟยอมรับว่ามีโรคประจำตัว คือ โรคความดัน อีกทั้งไม่สบายก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่และได้รับประทานยาแก้หวัด ยาแก้แพ้ ซึ่งทำให้เกิดอาการง่วงซึมและวูบไปจนทำให้เกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางขึ้น พร้อมระบุด้วยว่าในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาหยุดงานเพียง 1 วันเท่านั้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้สรุปว่าพนักงานขับรถไฟมีความผิด เพราะนำขบวนรถไฟฝ่าอาณัติสัญญาณที่ให้หยุดรอรับใบเปลี่ยนหลีกทางที่สถานีวังพง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ดังนั้น จึงมีมติลงโทษไล่ออกนายเริงศักดิ์ ขณะที่ช่างเครื่องมีความผิดฐานไม่ช่วยพนักงานขับรถปฏิบัติตามกฎการเดินรถ มีโทษปรับลดเงินเดือน 15% เป็นเวลา 10 เดือน ส่วนพนักงานรักษาขบวนรถ มีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามระเบียบการหลีกขบวนรถ มีโทษปรับลดเงินเดือน 15% เป็นเวลา 10 เดือนเช่นกัน

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ จะนำผลสรุปอุบัติเหตุดังกล่าว เสนอไปยังคณะกรรมการสอบวินัยอีกครั้ง ก่อนขออนุมัติความเห็นชอบจากคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ต่อไป

ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) เตรียมยื่นหนังสือถึงนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เพื่อให้ปลดนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. และจะรอคำตอบภายใน 1 สัปดาห์ เนื่องจากมองว่าการบริหารงานที่ผ่านมามีความล้มเหลว ทั้งการแก้ปัญหาคอรัปชั่น, การทุจริตที่ดินการรถไฟ ตลอดจนกรณีการเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางล่าสุด โดยมองว่าการสอบสวนครั้งนี้เป็นการโยนความผิดให้กับพนักงาน ทั้งที่จริงแล้วอุปกรณ์รถไฟขบวนดังกล่าวชำรุดเสียหายหลายจุด เช่น ระบบควบคุมความเร็วที่เตือนให้รถไฟวิ่งไม่เกิน 100 กม./ชั่วโมง ตลอดจนระบบห้ามล้ออัตโนมัติไม่ทำงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ