นายกฯ ปัดแนวคิด"กษิต"ใช้เวทีอาเซียนซัมมิทตั้งองค์กรแก้ข้อพิพาทไทย-เขมร

ข่าวทั่วไป Tuesday October 13, 2009 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน(ASEAN Summit) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค.นี้ จะไม่มีการหยิบยกกรณีข้อพิพาทเรื่องปราสาทเขาพระวิหารระหว่างไทย-กัมพูชา เข้าหารือในที่ประชุมอาเซียนซัมมิทอย่างแน่นอน

พร้อมเชื่อว่าอาจจะเป็นความเข้าใจผิดของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะขอให้ที่ประชุมอาเซียนซัมมิทอนุมัติการจัดตั้งอนุญาโตตุลาการมาช่วยยุติข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา หลังจากที่เรื่องดังกล่าวเป็นชนวนเหตุให้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารของทั้ง 2 ฝ่าย

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ในการประชุมอาเซียนซัมมิทได้มีข้อตกลงในกฎบัตรอาเซียนไว้ว่าการแต่งตั้งกลไกยุติข้อพิพาทจะทำได้ก็ต่อเมื่อเป็นการแก้ไขตามข้อตกลงต่างๆ เฉพาะที่ได้หารือกันในกลุ่มของอาเซียนเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาทวิภาคหรือข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา

ขณะที่รัฐบาลยังเดินตามแนวทางกรอบเจรจากับกัมพูชาตามที่มีกลไกดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยยึดหลักแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี และต้องไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจความพร้อมของสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ทั้งที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ อ.หัวหิน ในสัปดาห์หน้า(20 ต.ค.)หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ