"โสภณ"ยันปัญหารถไฟยุติภายใน 1-2 วัน สหภาพฯขู่ปิดหัวลำโพงถ้าไม่เปิดเจรจา

ข่าวทั่วไป Monday October 19, 2009 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ สารัมย์ รมว.คมนาคม ยืนยันว่า จะเร่งแก้ไขปัญหาที่ขบวนรถไฟสายใต้ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ โดยคาดว่าจะมีข้อยุติภายใน 1-2 วันนี้ ส่วนประเด็นที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) ยื่นข้อเสนอขอให้การรถไฟฯ ไม่เอาผิดกับพนักงานที่ยื่นใบลาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นายโสภณยืนยันว่าสหภาพฯ จะต้องเปิดให้เดินรถไฟสายใต้ได้ตามปกติก่อน ไม่เช่นนั้นจะไม่มีการเปิดเจรจาด้วย

ส่วนข้อเรียกร้องของสหภาพฯ ที่ต้องการให้ปลดนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท.ออกจากตำแหน่งนั้น การพิจารณาปลดผู้บริหารจะต้องขึ้นอยู่กับเหตุผลที่สมควร แต่ที่ผ่านมาไม่ได้พบการกระทำผิดใดๆ ของผู้ว่าฯ รฟท. ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้พยายามแก้ไขปัญหารถไฟทั้งระบบ โดยพรุ่งนี้(20 ต.ค.) จะนำเสนอแผนในการแก้ไขปัญหาของ รฟท.ทั้งเรื่องทรัพย์สิน, ที่ดิน, อัตรากำลัง และปัญหาหัวรถจักร เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อออกมาตรการฟื้นฟูอย่างเต็มกำลัง

ด้านนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าฯ รฟท. ยืนยันว่า พนักงานส่วนใหญ่ยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า มีพนักงานยื่นใบลาผิดปกติเฉพาะที่สถานีรถไฟหาดใหญ่เท่านั้น และจากการตรวจสอบการลาของพนักงานรถไฟทั่วประเทศมี 241 คน จากพนักงานขับรถและช่างเครื่องกว่า 2,000 คน การลาหยุดังกล่าวทำให้ขบวนรถไฟสายใต้ได้รับผลกระทบประมาณ 30 ขบวน ซึ่งสามารถวิ่งได้จากกรุงเทพฯ - สุราษฎร์ธานีเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายกฎหมายของ รฟท.กำลังเข้าแจ้งความเพื่อเอาผิดกับพนักงานที่ลาหยุดโดยไม่มีเหตุผล และก่อความเดือดร้อนต่อประชาชนและสร้างความเสียหายต่อองค์กร ขณะเดียวกันมีสมาชิกสหภาพฯ กลุ่มหนึ่งจะเข้าไปขอเจรจากับผู้บริหาร รฟท. พร้อมขู่ว่า หากไม่มีการเจรจาจะนำสมาชิกสหภาพฯ มาปิดสถานีหัวลำโพงในบ่ายวันนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ