สร.รฟท.แถลงการณ์ย้ำหยุดงานเพื่อความปลอดภัย ปชช.ไม่มีการเมืองเบื้องหลัง

ข่าวทั่วไป Monday October 19, 2009 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า การลางานของสมาชิก สร.รฟท.จำนวนหนึ่งซึ่งมีผลทำให้รถไฟสายใต้ไม่สามารถให้บริการได้นั้น เพราะไม่ต้องการให้นำมีการนำหัวรถจักรที่ไม่ปลอดภัยมาให้บริการแก่ผู้โดยสาร และต้องการเรียกร้องให้ผู้บริหารออกมาแสดงความรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุรถไฟตกรางที่เกิดขึ้น ไม่ใช่มาโยนความผิดให้กับพนักงาน โดยไม่มีผลประโยชน์ทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

แถลงการณ์ระบุว่า จากการให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่กล่าวหาพนักงานในทำนองว่า "เป็นการป่วยการเมือง และสหภาพฯ ต้องการต่อรองอะไร" สร.รฟท.ขอยืนยันว่าการดำเนินการของ สร.รฟท.นั้น มุ่งประสงค์เพื่อความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ ดำเนินการเพื่อให้สังคมรับรู้ข้อเท็จจริง

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นฝ่ายบริหารต้องแสดงความรับผิดชอบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุสูญเสียแก่ประชาชนอีก ควรป้องกันเหตุอันตรายที่เกิดขึ้นให้มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่โยนความผิดให้พนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเดียวซึ่งเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เป็นการปัดความรับผิดชอบ เพราะเรื่องความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องที่ต้องต่อรอง แต่เป็นสิ่งที่ผู้บริหารจะต้องปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อขบวนรถและความปลอดภัยของประชาชน

จากกรณีที่ฝ่ายบริหารพยายามให้ข่าวว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการกดดันเพื่อให้มีการปลดนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟฯ นั้น กรณีของนายยุทธนา เป็นเรื่องที่คณะกรรมการรถไฟฯ รมว.คมนาคม และนายกรัฐมนตรี ทราบปัญหานี้อยู่แล้วถึงการบริหารที่ล้มเหลว ถูก สตง.ชี้มูลว่าน่าเชื่อได้ว่าทุจริต กรณีการให้เอกชนเข้ามาหาประโยชน์ที่ดินการรถไฟฯ บริเวณตลาดซันเดย์ และเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป นายกรัฐมนตรีได้ออกกฎเหล็กไว้ 9 ข้อ สำหรับการทำงานของคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะประเด็นการทุจริต คอร์รัปชั่น รัฐบาลต้องทำให้โปร่งใสและให้สาธารณชนยอมรับ

"สิ่งที่ สร.รฟท. กำลังดำเนินการในขณะนี้ ขอยืนยันว่าไม่มีข้อต่อรองใดๆ เพราะความปลอดภัยไม่อาจนำมาเป็นข้อต่อรองได้ เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารและการรถไฟฯ ที่จะต้องปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ขบวนรถและประชาชน ดั่งสโลแกนของการรถไฟฯ ที่บอกว่า เดินทางโดยรถไฟ ปลอดภัย ประหยัด" แถลงการณ์ ระบุ

ดังนั้น สร.รฟท.ขออภัยพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชนผู้รักความเป็นธรรมคงเข้าใจในการดำเนินการของ สร.รฟท. ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความปลอดภัยสูงสุด และขอยืนยันว่ามิได้มีผลประโยชน์ทางการเมืองแอบแฝงตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ