นายกฯ คาดเปิดเดินรถไฟได้ใน 2 วัน หากการเจรจา สร.รฟท.บ่ายนี้มีข้อสรุป

ข่าวทั่วไป Monday October 19, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หากการหารือระหว่างกระทรวงคมนาคม, ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) ในช่วงบ่ายมีข้อสรุปที่ทุกฝ่ายสามารถตกลงกันได้ ก็เชื่อว่าภายใน 2 วันนี้ จะสามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟสายใต้ได้ตามปกติ

"ถ้าไม่มีความขัดแย้งลุกลามบานปลาย และที่ได้คุยกับท่านรัฐมนตรี(นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม) ก็น่าจะเดินรถได้ภายใน 2 วัน" นายกรัฐมนตรี ระบุ

พร้อมขอรอฟังแนวทางการคณะกรรมการ รฟท.จากการประชุมช่วงบ่ายนี้ก่อน ซึ่งหากจำเป็นต้องมีมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาภายใน รฟท.เข้ามาเพิ่มเติมก็สามารถนำไปเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาเพิ่มเติมได้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเตือนสหภาพฯ ที่ออกมาขู่จะปิดสถานีรถไฟหัวลำโพงด้วยว่า ไม่ควรจะดำเนินการเช่นนั้นเพราะถือว่าเป็นความผิดทางกฎหมาย อีกทั้งจะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่เป็นผู้โดยสารรถไฟมากขึ้นอีก ซึ่งหากทางสหภาพฯ เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากผู้บริหาร ก็สามารถมาร้องเรียนได้โดยตรงกับรัฐบาล

"ผมขอเรียนว่าถ้าไม่มีการเคารพกฎหมายก็จะยิ่งเป็นปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ ทำได้ครั้งหนึ่งก็จะทำอีก เพราะฉะนั้นผมได้บอกไปแล้ว ถ้ามีปัญหาอะไรก็มาคุยกัน ไม่ใช่หยุดการให้บริการ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนการปฏิรูปโครงสร้าง รฟท.ให้มีความชัดเจน เพราะในอนาคตรัฐบาลจะมีแผนการลงทุนด้านการขนส่งระบบรางมากขึ้น ดังนั้น จึงไม่ต้องการให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง และรัฐบาลพร้อมจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ