ครม.ถกปัญหาโครงสร้างการรรถไฟฯ เล็งรับพนง.เพิ่ม/คลังเสนอร่างกม.เงินออม

ข่าวทั่วไป Tuesday October 20, 2009 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เป็นการประชุมนอกสถานที่ โดยย้ายจากทำเนียบรัฐบาลไปที่โรงแรมดุสิตธานี อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความพร้อมของสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน(ASEAN Summit) ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค.52 ที่ จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์

วาระที่น่าสนใจวันนี้หนีไม่พ้นการแก้ไขปัญหาภายในการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) หลังพนักงานร่วมร้อยนัดลาป่วย-ลากิจพร้อมกัน จนส่งผลให้การเดินรถไฟสายใต้ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี ลงไปต้องหยุดให้บริการ โดยวันนี้กระทรวงคมนาคม จะขอเสนอจ้างพนักงาน รฟท.เพิ่มเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนพนักงานขับรถไฟและพนักงานฝ่ายช่าง ซึ่งจำเป็นต้องขอยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ค.41 เรื่องการห้ามรับอัตรากำลังพลภาครัฐเพิ่มเกิน 5%

พร้อมกันนี้ กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอแผนแก้ไขปัญหา รฟท.ทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นเรื่องทรัพย์สิน, ที่ดิน, อัตรากำลัง และปัญหาหัวรถจักร เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.เพื่อออกมาตรการฟื้นฟู

ส่วนวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ นายกรัฐมนตรี เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ...,กระทรวงมหาดไทยจะเสนอร่าง พ.ร.บ.การบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้การบังคับบัญชา โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เสนอร่างแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 ว่าด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาร่างกฎหมายเงินออมแห่งชาติ โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)ขึ้น เพื่อดูแลแรงงานที่ยังไม่มีระบบการคุ้มครองเพื่อการชราภาพใดๆ ประมาณ 24 ล้านคนได้อย่างทั่วถึง และสมาชิกของ กอช.จะได้รับรายได้หลังเกษียณไปตลอดอายุขัย

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอโครงการช่วยเหลือราคาน้ำมันให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งทะเล, นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว 6 แนวทาง ตามที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ได้พิจารณาเห็นชอบแล้ว

วุฒิสภา เสนอรายงานข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ...., กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขออนุมัติหลักการยกเว้นการดำเนินการตามกรอบและหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ประสบวิกฤติด้านการท่องเที่ยว, กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงการมีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนของหน่วยราชการ และรัฐวิสาหกิจ และการมอบให้ประชาชนมีและใช้เพื่อช่วยเหลือราชการ

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.... และร่างระเบียบคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเข้าถึงและการได้รับประโยชน์ตอบแทนจากทรัพยากรชีวภาพ พ.ศ.....


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ