H1N1 FLU: สธ.เผยเหยื่อหวัด 2009 รอบสัปดาห์เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 21, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในรอบสัปดาห์(11-17 ต.ค.) พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย และปรับยอดผู้เสียชีวิตเดือน ก.ย.52 เพิ่มอีก 3 ราย ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 176 ราย

ด้าน นพ.วิชัย โชควัฒนา ประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวถึงการผลิตวัคซีนป้องกันโรคหวัด 2009 ว่า ยังมีปัญหาเรื่องความเสถียรของวัคซีน และการกระตุ้นภูมิ ซึ่งคาดว่ารู้ผลภายใน 1 เดือน ดังนั้น ขณะนี้จึงยังไม่กำหนดเวลาที่จะทดลองวัคซีนในคน แต่ถือว่าคืบหน้าไปกว่า 90% แล้ว และเชื่อว่าการผลิตวัคซีนน่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ได้

ส่วนการจัดสร้างโรงงานผลิตวัคซีนหวัด 2009 นั้น นพ.วิชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยกเลิกการเจรจาขอใช้สถานที่จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.)แล้วหลังได้ประเมินความคุ้มค่าในการลงทุน เพราะสามารถเช่าพื้นที่ผลิตได้เพียงแค่ 5 ปี และต้องเจรจาต่อสัญญาอีก 10 ปี

"หากลงทุนก่อสร้างผลิตโรงงานวัคซีนเองจะคุ้มค่ามากกว่า เพราะจะเป็นขององค์การเภสัชกรรมเอง ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอ ครม. โดยจะก่อสร้างเพิ่มเติมที่ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี โดยจะใช้งบประมาณในการลงทุนก่อสร้างจำนวน 300 ล้านบาท" นพ.วิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ