บัวแก้วแจงกำหนดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนระหว่าง 21-25 ต.ค.52

ข่าวทั่วไป Wednesday October 21, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ออกกำหนดอย่างเป็นทางการการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 21-25 ต.ค.52

วันที่ 21 ต.ค.การประชุมของเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน รวมทั้งการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างการรับประทานอาหารของเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านประชาสัมคมและวัฒนธรรมอาเซียน และอธิบดีอาเซียนและคณะผู้แทนถาวรอาเซียน

วันที่ 22 ต.ค.การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน, การประชุมเตรียมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน, การหารือร่วมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจกับภาครัฐและเอกชน หรืออาแบค (ประกอบด้วย สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจอาเซียน สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมอาเซียน และสหพันธ์ยานยนต์อาเซียน), การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน, การประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน, การประชุมคณะมนตรีประสานงานงานอาเซียน, การประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านกฎหมายว่าด้วยกฎบัตรอาเซียน

ขณะที่การประชุมอย่างเป็นทางการวันแรกจะมีพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของอาเซียน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ประกอบกับเป็วันแรกที่ผู้นำอาเซียนจะทยอยเดินทางมายังประเทศไทย

วันที่ 23 ต.ค.เวลา 09.45น. พิธีเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการที่โรงแรมดุสิต รีสอร์ท หัวหิน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย จะกล่าวเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ พร้อมถ่ายภาพหมู่ของผู้นำ จากนั้นจะมีการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ผู้แทนเยาวชนอาเซียน ผู้แทนประชาสังคมอาเซียน ขณะที่พิธีการลงนามฯ จะมีการรับรองแถลงการณ์หัวหิน-ชะอำ ว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

วันที่ 24 ต.ค.การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำอาเซียน, การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 12, การประชุมสุดยอดอาเซียนไทย-ญี่ปุ่นครั้งที่ 12, การประชุมสุดยอดอาเซียนไทย-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 12, การประชุมผู้นำประเทศอาเซียนบวกสาม(จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี) ครั้งที่ 12, การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นกับประเทศกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง และการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 7 และในช่วงค่ำจะมการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำต้อนรับผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออกและคู่สมรส

วันที่ 25 ต.ค.การประชุมอาเซียนเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 4 รวม 16 ประเทศ โดยเชิญประธานเอดีบี และประธานแอสเคป ร่วมให้ข้อมูลรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชียตะวันออก และเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านประชาสังคมและวัฒนธรรม

ทั้งนี้หลังจากพิธีการลงนามเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 แล้ว นายกรัฐมนตรีจะสรุปการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และผู้นำเวียดนามจะประกาศการเป็นผู้นำอาเซียนต่อในวันที่ 1 ม.ค.53 ขณะที่การประชุมอาเซียน-สหรัฐ จะมีการประชุมที่สิงคโปร์ในช่วงการประชุมเอเปค โดยฟิลิปปินส์จะเป็นผู้ประสานงานกับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ