"อลงกรณ์"ฉุน"พรทิวา"ย้ายอธิบดีข้ามหัว ขอนัดเคลียร์หลังจบประชุมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday October 22, 2009 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญญา สถิรบุตร ที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ จะหารือกับนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ถึงปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกระทรวง เนื่องจากเห็นว่ามีการแต่งตั้งโยกย้ายอธิบดีในกรมที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายอลงกรณ์ ไม่เป็นไปตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ คล้ายกับเป็นการโยกย้ายข้ามหัวถึง 2 ครั้ง

ทั้งนี้ จะขอให้ทบทวนการแต่งตั้งอธิบดีใหม่ โดยเฉพาะกรมที่นายอลงกรณ์ดูแล คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

"ตอนโยกย้ายครั้งแรกท่านอลงกรณ์ไม่รู้เรื่องเลย พอเกิดเหตุการณ์ขึ้น รมว.และ รมช.ก็พูดคุยกันว่าต่อไปจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้พอมาถึงการแต่งตั้งครั้งที่ผ่านมาก็ตกลงกันไว้แล้วว่าจะวางตัวใครมานั่งในกรมที่ รมช.ดูแล แต่พอ รมช.ไปราชการที่พม่า ก็มีการโยกย้ายแบบไม่ปรึกษาอีกครั้ง โดยโยกคุณบรรยงค์ไปเป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งไม่ใช่คนที่ รมช.ต้องการ การทำงานก็ต้องการแม่ทัพที่เรียกใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสนองนโยบายได้เต็มที่ การทำงานมีปัญหาแน่" นายสัญญา กล่าว

การแต่งตั้งครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมา โดยย้าย น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร จากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ไปเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ แบบไม่บอกกล่าว และล่าสุดได้แต่งตั้งให้นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ จากผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ไปเป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทั้งๆ ที่ รมว. และ รมช.พาณิชย์ ได้หารือกันแล้วว่าการโยกย้ายครั้งใหม่จะให้สิทธิ รมช.อลงกรณ์ แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกรมที่ตัวเองดูแลอย่างเต็มที่ โดย รมว.จะไม่เข้าไปแทรกแซงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ