ผู้ว่ารฟท..ประกาศพรุ่งนี้เดินรถไฟไป 3 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Saturday October 24, 2009 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ รฟท.จะเปิดเดินรถสายยาวที่ผ่าน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปถึง อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาสได้ รวมทั้งจะเปิดเดินรถท้องถิ่นจากหาดใหญ่ไปสุไหงโก-ลก ได้เช่นกัน

ส่วนสาเหตุที่เปิดเดินรถไป 3 จังหวัดชายแดนใต้ล่าช้า เนื่องจาก หลังจากนำหัวรถจักรคืนมาจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทยแล้ว ก็ได้นำรถเข้าตรวจสภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินรถ ขณะเดียวกันยอมรับว่า การเปิดเดินรถเข้าไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้น ก็มีข้อจำกัด ด้านการปรึกษาหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อเตรียมความพร้อมเขตทางรถไฟ และอาณัติสัญญาณให้ปลอดภัยมากที่สุด โดยจะไม่เริ่มดำเนินการในช่วงเวลากลางคืน ตามมาตรการความปลอดภัยในพื้นที่

ทั้งนี้ ผู้ว่าการ รฟท. ยังกล่าวชี้แจง กรณีที่สหภาพฯ รฟท.อ้างว่า ฝ่ายบริหารของ รฟท.เป็นผู้สั่งจอดรถ และทิ้งผู้โดยสารที่ อ.ละแม จ.ชุมพร เพื่อโต้แย้งว่า สหภาพฯไม่ได้อยู่เบื้องหลังการจอดรถและทิ้งผู้โดยสารนั้น นายยุทธนา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นคำสั่งของฝ่ายบริหารจริง แต่เกิดขึ้นเฉพาะวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่เกิดปัญหาการหยุดเดินรถในภาคใต้ ซึ่งฝ่ายบริหารจำเป็นต้องเดินรถไปถึงแค่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อไม่ให้หัวรถจักรถูกยึดเพิ่มเติมอีก

ขณะเดียวกัน การนำรถทุกขบวนจาก กทม.ไปจอดที่สุราษฎร์ธานีนั้น ทำให้ไม่มีชานชาลาเพียงพอ จึงต้องสั่งให้หยุดที่ อ.ละแม ซึ่งมีสถานีอยู่ห่างจากถนนหลวงเพียง 2 กิโลเมตร เหมาะกับการนำระบบขนส่งอื่นๆ มารับผู้โดยสารได้ง่าย โดยรถขบวนที่ถูกกล่าวอ้างว่ามีปัญหานั้น เกิดขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคม เวลา 04.30 น. เป็นขบวนรถเร็วกรุงเทพฯ-กันตัง ซึ่งจำเป็นต้องจอดรถที่ อ.ละแม และขนถ่ายผู้โดยสารออกไปยังระบบขนส่งอื่น

ทั้งนี้ รฟท.ได้ดำเนินการตั้งแต่ 04.00-09.00 น. และได้ขนถ่ายผู้โดยสารไปจนถึงปลายทางได้ทั้งหมด เวลา 13.00 น.วันเดียวกัน หลังจากนั้นเมื่อจัดระบบขนส่งคล่องตัวแล้ว ก็ไม่ได้มีการสั่งจอดรถเพิ่มเติมแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ