ปิดฉากอาเซียน นายกฯขอบคุณทุกปท. ส่งต่อเวียดนามเจ้าภาพจัดประชุมปีต่อไป

ข่าวทั่วไป Sunday October 25, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ (25 ต.ค.) พิธีปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่เกิดขึ้นตลอด 5 วัน ในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ที่เป็นไปอย่างเรียบง่าย หลังการประชุมสุดยอดอาเซียนเอเชียตะวันออกเชียงใต้ (EAS) ครั้งที่ 4 โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นกล่าวถึงผลสรุปต่างๆ ในการประชุม ก่อนที่จะกล่าวมอบตำแหน่งประธานอาเซียนให้กับผู้นำเวียดนาม

ขณะที่ นายเหวียน เติน สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ซึ่งจะเป็นประธานคนต่อไป ได้กล่าวสุนทรพจน์การจัดตั้งประชุมอาเซียนที่จะมีความชัดเจนขึ้น

ส่วนภาพในพิธีปิดซึ่งเป็นบทสรุปสุดท้าย นายอภิสิทธิ์ได้จับมือกับนายเหวียน โดยมีข้อความสีขาวบนวิดีทัศน์บนพื้นที่แดง แปลได้ว่า “ยินดีต้อนรับ เวียดนาม 2010" ก่อนที่ผู้นำทั้ง 10 คน จะขึ้นบนเวทีเพื่อจับมือแสดงความยินดี เป็นสัญลักษณ์ของความประสบความสำเร็จ โดยมีการร้องเพลงประจำอาเซียนครั้งที่ 15 ก่อนที่ผู้นำทั้ง 10 ประเทศ จะเดินทางกลับประเทศ

ทั้งนี้ บทสรุปของการประชุมอาเซียน ครั้งที่ 15 บรรดาผู้นำชาติสมาชิกสมาคมอาเซียนได้ให้คำมั่นเพื่อเอาชนะความขัดแย้ง และผลักดันการสถาปนาประชาคมแบบเดียวกับสหภาพยุโรป (อียู) ระหว่างพิธีปิดการประชุมสุดยอดประจำปีที่ประเทศไทย โดยเฉพาะความสำเร็จในการจัดตั้งกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ขณะที่ผู้นำประเทศบวก 6 ได้ร่วมให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงส่งเสริมเศรษฐกิจ การรวมกลุ่มทางการเมืองและความร่วมมือในประเด็นต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศโลก และการจัดการด้านภัยพิบัติ

ขณะที่การประชุมครั้งสุดท้ายที่นายอภิสิทธิ์จะนั่งเป็นประธานอาเซียนอีกครั้ง คือ การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ที่ประเทศสิงคโปร์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ