"โสภณ"ติง สร.รฟท.อย่าเอาประชาชนเป็นตัวประกัน, ส.ว.วอนให้ความเป็นธรรม

ข่าวทั่วไป Monday October 26, 2009 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม ตอบกระทู้ถามสดของสมาชิกวุฒิสภาเกี่ยวกับอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่สถานีเขาเต่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 7 คน โดยระบุมีสาเหตุมาจากปัญหาเรื่องโครงสร้าง คน และเครื่องจักร ซึ่งต้องดำเนินการแก้ไขปรับปรุงทั้งระบบ พร้อมติงสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) อย่าเอาประชาชนเป็นตัวประกัน

"สหภาพฯ จะต้องไม่นำเรื่องการเดินรถมาเจรจาต่อรองกับรัฐบาล เพราะเราสามารถเจรจาได้ตลอดเวลา"นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า กรณีสหภาพฯ นัดประท้วงจนทำให้รถไฟหยุดวิ่งในบางเส้นทางนั้น ตนเองได้ระดมรถโดยสารทุกประเภทไปช่วยเหลือประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ ส่วนการแก้ปัญหาการเดินรถไฟยืนยันว่าจะต้องแก้ทั้งระบบไม่เช่นนั้นจะไม่มีหลักประกันว่าในอนาคตจะเกิดเหตุการณ์ที่นำเอาความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นเครื่องมือ

"ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าหัวรถจักรขบวนรถไฟดังกล่าวมีความเก่าไม่เหมาะที่จะนำมาใช้งานนั้น ข้อเท็จจริงหัวรถจักรดังกล่าวถือว่าเป็นรุ่นที่ทันสมัยที่สุด มีอายุการใช้งานเพียง 12 ปีเท่านั้น"นายโสภณ กล่าว

สาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากปัญหาเรื่องโครงสร้าง และปัญหาเรื่องระบบคน ระบบเครื่องจักร ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายนั้น กรณีผู้ที่เสียชีวิต รฟท.ได้จ่ายเงินชดเชยให้คนละ 8 หมื่นบาท ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะให้ความช่วยเหลือเต็มที่ โดยไม่ได้คำนึงถึงระเบียบหลักเกณฑ์

"การปรับปรุงระบบรถไฟนั้น ผมเห็นว่าจะต้องแก้ไขทั้งระบบไม่เช่นนั้นจะไม่สำเร็จเพราะปัญหาสะสมมาเป็น 100 ปีแล้ว โดยขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 4 คณะเพื่อดูแลปัญหา ซึ่งได้แจ้งนายกฯว่าจะใช้เวลา 3 สัปดาห์ แต่สัปดาห์ที่ 2 ก็มาเกิดการประท้วงของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทยจึงทำให้เกิดการชะงักไปบ้าง" นายโศภณ กล่าว

ขณะที่นายประสงค์ นุรักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ปัญหา สร.รฟท.หยุดงานน่าจะให้ความเป็นธรรมด้วย เพราะไม่มีสหภาพฯ แห่งใดมุ่งทำลายองค์กรของตนเอง แต่ข่าวที่ออกมาทั้งหมดทำให้สหภาพฯ ได้รับภาพลบตลอด จากการเสนอข่าวของสื่อที่ไม่ให้ความชัดเจน และฝ่ายบริหารที่มักออกมาให้ข้อมูลทางลบตลอด ซึ่งตนเองตระหนักถึงความสูญเสียและประโยชน์ของประชาชน แต่เห็นว่าสหภาพฯอ้างถึงผลประโยชน์ของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย

"ต้องมองในแง่ผู้บริหารงานด้วยเพื่อความเป็นธรรม ไม่เช่นนั้นสหภาพฯ จะกลายเป็นจำเลย โดยที่สังคมไม่มองปัญหาให้ครบทุกมิติ" นายประสงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ