"อลงกรณ์"หัก"พรทิวา"รื้อตั้งอธิบดีพาณิชย์ ขอแรงหนุนจากพรรค ปชป.วันนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 27, 2009 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเสนอเรื่องการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ต่อที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)วันนี้ เพื่อแต่งตั้งบุคคลให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะกรมการค้าภายใน และกรมส่งเสริมการส่งออก พร้อมยืนยันว่าการแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้ไม่ใช่การหักหน้านางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย(ภท.)

รมช.พาณิชย์ ชี้แจงว่า ได้เคยตกลงกับ รมว.พาณิชย์ ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าตนมีอำนาจกำกับดูแลใน 2 กรมดังกล่าว ดังนั้น หากเห็นว่าอธิบดีไม่สามารถปฏิบัติงานได้ตามข้อตกลง ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ และจะดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน(ASEAN Summit)แล้ว

รแต่งตั้งดังกล่าวเป็นการปรับระบบการทำงานใหม่ โดยวางบุคคลให้เหมาะสมกับงาน เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์มีการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีการทุจริตคอรัปชั่น ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวข้องทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ส่งออก อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ยังถือเป็นกระทรวงหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ความสำคัญด้วย

"ตอนนี้สิ่งที่เป็นห่วงมีทั้งศึกในศึกนอก ศึกนอกจากดูไบเข้ามาปั่นป่วน ส่วนศึกในคือปัญหาที่โพลล์ประชาชนมองว่ารัฐบาลมีการทุจริตเกิน 70% ดังนั้นจะต้องมาดูการทำงานของรัฐบาลที่ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะที่ผ่านมาเรามีโคตรโกงมาแล้ว อย่าให้ต้องถูกมองซ้ำรอยเช่นเดิมอีก ตอนนี้ในกระทรวงพาณิชย์หากไม่เหมาะสมก็ปรับเปลี่ยนได้ จะนำเรื่องนี้หารือในที่ประชุมพรรควันนี้"นายอลงกรณ์ ระบุ

นายอลงกรณ์ เชื่อว่า การประชุมพรรคประชาธิปัตย์วันนี้จะยังคงยึดอุดมการณ์ที่จะตรวจสอบความโปร่งใสในการทำงาน และการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น พร้อมเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลก็จะเข้ามาร่วมในแนวทางนี้ด้วยเช่นกัน

อนึ่ง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 ต.ค.52 อนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ รวม 7 ตำแหน่ง ประกอบด้วย น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ไปเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน, นายวิจักร วิเศษน้อย ที่ปรึกษากระทรวงพาณิชย์ ไปเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ไปเป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก, นายคณิสสร นาวานุเคราะห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ, นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงฯ และนายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ไปเป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ