ผู้ว่ารฟท.จะฟ้องศาลแรงงานฯไล่กก.สหภาพรถไฟฯ 6คน รวม"สาวิทย์"

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 2009 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท.จะยื่นฟ้องศาลแรงงานกลางในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.) เพื่อเลิกจ้างพนักงาน 6 คนที่เป็นสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน การกระทำความผิดกรณีขัดขวางการเดินรถไฟของกรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย อีก 6 คน ประกอบด้วย 1.นายสาวิทย์ แก้วหวาน ช่างฝีมือ ระดับ 5 ซึ่งเป็นประธานสหภาพฯ 2.นายธารา แสวงธรรม พนักงานขับรถจักร 3.นายเหลี่ยม โมกงาม พนักงานรถนอน 4.นางสุนันทา สว่างแก้ว พนักงานบริหารงานระดับ 5 5.นายสุพิเชฐ สุวรรณชาตรี พนักงานขับรถจักร และ 6.นายอรุณ ดีรักชาติ พนักงานขับรถจักร

นอกจากนี้ ศาลจังหวัดสงขลายังได้ออกหมายเรียกพนักงานรฟท.จำนวน 18 คน เพราะพบว่ามีพฤติกรรมขัดขวางการเดินรถ ถือเป็นการละเมิดคำสั่งศาล ซึ่งจะมีโทษจำคุก 6 เดือน โดยศาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะลงโทษอย่างไร

ส่วนการไล่ออกพนักงานจำนวน 6 รายก่อนหน้านี้ ซึ่งสหภาพฯ โต้แย้งว่าจะไม่รับคำสั่งดังกล่าวนั้น ตนยืนยันว่าจะดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยจะงดเงินเดือน และเบี้ยเลี้ยงของผู้ที่โดนไล่ออก ส่วนผู้ที่โดนฟ้องแพ่งให้จ่ายชดเชยค่าเสียหาย จำนวน 70 ล้านบาทนั้น หากศาลพิพากษาว่ามีความผิด จะต้องบังคับคดีในรูปแบบต่างๆ ต่อไป

สำหรับการให้บริการรถขบวนรถท้องถิ่นในเส้นทางสายใต้นั้น ในวันนี้ รฟท.ได้เปิดให้บริการเดินรถไป-กลับ จากหาดใหญ่-สุไหงโก-ลก จำนวน 7 ขบวน ซึ่งเป็นไปตามตารางเดินรถปกติแล้ว แต่อาจล่าช้ากว่าตารางบ้าง แต่ในวันนี้(30 ต.ค.) จะให้บริการเดินรถครบทุกเส้นทางตามตารางที่กำหนดไว้

ด้านนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพฯรฟท. เปิดเผยว่า หากตนถูกไล่ออกจากรฟท. ถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากฝ่ายบริหาร หากได้รับคำสั่งไล่ออกจริง จะต่อสู้ตามกระบวนการทางกฏหมาย โดยยื่นอุทธรณ์คำสั่งเป็นอันดับแรก ส่วนการที่ประธานสหภาพฯถูกไล่ออก จะส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวใดๆหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ ต้องรอดูว่ามวลชนส่วนใหญ่จะมีความเห็นอย่างไร

ส่วนการที่ฝ่ายบริหารระบุว่าได้มีคำสั่งไล่ออกพนักงาน 6 คน ก่อนหน้านี้ไปแล้วนั้น สหภาพฯอยู่ระหว่างการหาแนวทางช่วยเหลือพนักงานทั้ง 6 คน ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพฯ โดยในเบื้องต้นจะต้องใช้กระบวนการตามกฎหมายและระเบียบของรฟท. โดยจะให้พนักงานทั้ง 6 คนยื่นอุทธรณ์คำสั่งภายใน 15 วัน หลังเซ็นรับทราบคำสั่งอย่างเป็นทางการ แต่จนถึงขณะนี้พนักงานทั้ง 6 คน ยังไม่เห็นคำสั่งดังกล่าวแต่อย่างใด มีเพียงการให้สัมภาษณ์ของฝ่ายบริหารเท่านั้น

"แม้จะมีการออกคำสั่งไล่ออกจริง แต่ในขั้นตอนของการอุทธรณ์จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และต้องเปิดโอกาสให้พนักงานชี้แจงข้อมูลด้วย เพื่อความเป็นธรรมของทั้งสองฝ่าย"นายสาวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สหภาพฯได้ออกแถลงการณ์ประณามนักการเมืองและผู้บริหาร คือ นายโสภณ นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ และนายยุทธนา ที่ปลุกปั่นและกระทำการสร้างสถานการณ์ และยืนยันว่าจะยึดมั่นในการเคลื่อนไหวที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของรฟท.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ