กรุงเทพโพลล์เผยคนกรุงหนุนรัฐบาลใช้ไม้นวมแก้ปัญหาไทยขัดแย้งกับกัมพูชา

ข่าวทั่วไป Friday November 13, 2009 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,218 คน เมื่อวันที่ 11-12 พ.ย.52 เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรเรื่องอดีตนายกฯ ทักษิณไปกัมพูชา พบว่าจากความคิดเห็นต่อกรณีที่ไทม์ออนไลน์ได้นำเสนอเนื้อหาการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีเนื้อหากระทบต่อสถาบันเบื้องสูง ส่วนใหญ่ 44.9% ยังไม่แน่ใจ รองลงมา 35.1% เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งใจพูดตามเนื้อหาที่ปรากฏ และ 20% เชื่อว่าไม่ได้ตั้งใจพูด แต่เป็นความพลั้งเผลอ

ส่วนความรู้สึกในขณะนี้ที่มีต่อ พ.ต.ท. ทักษิณ ส่วนใหญ่ 29.3% รู้สึกเฉยๆ ไม่สนใจ ไม่ให้ความสำคัญ รองลงมา 26.6% ไม่ชอบ ไม่พอใจ, 18.8% เห็นใจ, 15.7% ผิดหวัง ขณะที่ 6.7% ชื่นชม ยกย่อง และ 3.7% เบื่อ สับสน ไม่แน่ใจ

ขณะที่ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานในภาพรวมที่ผ่านมาของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต่อกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ไทม์ออนไลน์ และไปเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กัมพูชา ส่วนใหญ่ 39% ไม่ค่อยพอใจ และ 27.8% พอใจค่อนข้างมาก และ 18.2% ไม่พอใจเลย

โดยสิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลยึดเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ส่วนใหญ่ 61.5% ให้ใช้ไม้นวม โดยเน้นการเจรจาเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ขณะที่ 20.7% ให้ใช้ไม้แข็งตอบโต้ทุกวิถีทางเพื่อเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของประเทศ และ 17.8% ไม่แน่ใจ ไม่มีความเห็น

ส่วนความคิดเห็นต่อแนวทางการปฎิบัติในเรื่องต่างๆ ของไทยหากจะมีการดำเนินการกับประเทศกัมพูชา โดยยกเลิกโครงการและงบประมาณช่วยเหลือประเทศกัมพูชา มีความเห็นที่ใกล้เคียงกัน ระหว่างเห็นด้วย 41.4% และไม่เห็นด้วย 40.4% เช่นเดียวกับการยกเลิกบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา ที่ทำในสมัยอดีตนายกฯ ทักษิณ ส่วนใหญ่ 41.2% เห็นด้วย และ 36.1% ไม่เห็นด้วย

ขณะที่การทำหนังสือขอตัวอดีตนายกฯ ทักษิณ ตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ส่วนใหญ่เกินครึ่ง หรือ 55.2% เห็นด้วย ขณะที่ 29% ไม่เห็นด้วย และส่วนใหญ่ 68.6% ไม่เห็นด้วยให้ปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา มีเพียง 19.8% เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการปิดด่านชายแดน

และสิ่งที่ต้องการฝากถึงรัฐบาลมากที่สุดในขณะนี้ คือ ขอให้คิดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติส่วนรวมมากกว่าผลประโยชน์ของพรรค อย่าละเลยการแก้ปัญหาด้านอื่น เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ และการทุจริตคอร์รัปชั่น ขอให้ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ ขอให้กำลังใจให้เดินหน้าทำงานต่อไป และอื่นๆ เช่น ให้ยึดหลักปรองดอง อย่าใช้ความรุนแรง และให้ใช้ความสุขุมรอบคอบโดยคิดถึงผลที่จะตามมาในทุกๆ ด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ