ผลสำรวจพบประชาชนเสนอเพิ่มโทษเมาแล้วขับ ปรับเพิ่ม-เปลี่ยนโทษเป็นกักขัง

ข่าวทั่วไป Saturday November 14, 2009 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ธนะพงศ์ จินวงศ์ ผู้จัดการโครงการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) กล่าวว่า ศวปถ.ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในการสำรวจความเห็นคนทั่วประเทศ เรื่อง “การเคารพวินัยจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุ" จากกลุ่มตัวอย่าง 1,172 คน พบว่า ได้มีการเสนอแนะ ควรจะมีการเพิ่มโทษเมาแล้วขับจากเดิมปรับ 5,000 บาท และรอลงอาญา เป็นปรับเงินให้มากขึ้นและเปลี่ยนเป็นโทษกักขังแทน ส่วนผู้ที่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เสนอให้เพิ่มโทษหนักขึ้น เช่น ยึดใบขับขี่ ติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วอัตโนมัติบนถนนสายสำคัญทั่วประเทศ

จากผลสำรวจระบุ เคยประสบอุบัติเหตุจากการเดินทางร้อยละ 58.73 สาเหตุอันดับ 1 มาจากขับรถโดยประมาทร้อยละ 38.82 รองลงมาคือ ฝนตกและทัศนวิสัยไม่ดี ร้อยละ 13.24 และการขับรถผิดกฎจราจรร้อยละ 11.76 โดยพบว่าพฤติกรรมไม่เคารพกฎหมายและกฎจราจร มีหลายรูปแบบ เช่น มีคนสวมหมวกกันน็อกทุกครั้งที่ขับขี่เพียงร้อยละ 46.67 ทั้งๆ ที่ควรจะมากกว่านี้ หรือการขับขี่รถย้อนศรปรากฏว่าประชาชนเห็นการขับขี่ย้อนศรเป็นประจำถึงร้อยละ 78.40

นอกจากนี้ ยังมีการฝ่าฝืนกฎหมายในเรื่องการขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ซึ่งอาจจะมาจากสาเหตุทางกายภาพของถนนที่มีเลนมากขึ้นและอาจเข้าใจผิดในเรื่องอัตราความเร็วของรถ เพราะผู้ที่ตอบแบบสอบถามประมาณร้อยละ 34.40 เข้าใจว่าต้องขับขี่ความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปจึงถือว่าเป็นอัตราที่ไม่ปลอดภัย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ