H1N1 FLU:สธ.ใช้ยุทธการ 4x4x4x4 รับมือไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดรอบใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday November 19, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมใช้ยุทธการ 4x4x4x4 เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกใหม่ในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยมั่นใจจะเป็นมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากที่สุด

ยุทธการดังกล่าว ประกอบด้วย การให้ทุกจังหวัดดำเนินงานเข้มข้นเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ย.52-ก.พ.53, การสร้างความปลอดภัยจากโรคให้คน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวัยเรียน กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มที่เป็นวัยอยู่บ้าน และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงป่วยรุนแรง,

การใช้ 4 มาตรการในการบริหารจัดการ ได้แก่ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เร่งบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันควบคุมโรค สนับสนุนการดำเนินงานของทุกภาคส่วนเพื่อลดการป่วย ป้องกันในกลุ่มเสี่ยงป่วยรุนแรง และ การเสริม 4 พฤติกรรมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ เมื่อป่วยให้ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัด หยุดกิจกรรมเมื่อป่วย

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ประเทศในซีกโลกเหนือกำลังประสบกับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกใหม่ ขณะที่ในประเทศไทย การระบาดในกรุงเทพฯ ลดลงมากตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ขยายไปในทุกจังหวัดทั่วประเทศ และขณะนี้เริ่มมีสัญญาณเตือนการระบาดในระลอกใหม่ เช่น เกิดการระบาดในโรงเรียนในต่างจังหวัด ประกอบกับอากาศเย็นลงและมีงานเทศกาลที่มีคนรวมตัวกันมาก อีกทั้งอาจมีการแพร่ระบาดจากซีกโลกเหนือ โดยคาดว่าในช่วงหน้าหนาวนี้น่าจะมีการระบาดในประเทศไทย

วานนี้ สำนักระบาดวิทยารายงานสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่าในช่วงวันที่ 8-14 พ.ย.52 มีรายงานผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวตั้งแต่เดือน เม.ย.-14 พ.ย.52 มีทั้งสิ้น 185 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ