หน่วยข่าวกรองรัสเซียชี้เหตุรถไฟตกรางเกิดจากระเบิด เชื่อเป็นการก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 29, 2009 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยข่าวกรองของรัสเซียเปิดเผยว่า เหตุรถไฟตกรางทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดจากอุปกรณ์ระเบิดที่ผลิตเองซึ่งมีอานุภาพความรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นทีหนัก 7 กิโลกรัม ขณะรายงานล่าสุดยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 26 ราย สูญหาย 18 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 100 ราย

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานว่า อเล็กซานเดอร์ บอร์ทนิคอฟ หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงกลาง หรือ เอฟเอสบี ได้รายงานต่อประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ระหว่างประชุมร่วมกันวานนี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญวิทยาได้ข้อสรุปดังกล่าวในเบื้องต้น หลังจากตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบเศษระเบิด และหลุมขนาดความกว้าง 1 เมตรใต้รางรถไฟ นอกจากนี้มีผู้ได้ยินเสียงดังก่อนเกิดอุบัติเหตุ จึงมีความเป็นไปได้ว่าอุบัติเหตุครั้งนี้อาจมาจากฝีมือของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งขณะนี้ สำนักงานอัยการได้เริ่มดำเนินการสืบสวนซึ่งมุ่งประเด็นไปที่การก่อการร้าย และการมีอุปกรณ์ระเบิดและอาวุธไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ ขบวนรถไฟ Nevsky Express ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 682 คนและเจ้าหน้าที่การรถไฟ 29 ราย ประสบอุบัติเหตุตกรางเมื่อเวลา 21:30 น. ของวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเดินทางจากกรุงมอสโกไปยังนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ