เวทีหอการค้าประเมินผลงานรัฐบาลผ่านฉิวเฉียด หวั่นการเมืองฉุด ศก.ดิ่งเหว

ข่าวทั่วไป Sunday November 29, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 27 ที่ จ.เชียงใหม่ ประเมินผลงานรัฐบาลโดยรวมได้แค่ 5.3 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเสถียรภาพทางการเมือง ความเชื่อมั่น และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจและแนวทางแก้ไขปัญหาของรัฐบาลในมุมมองของผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 27 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 270 ตัวอย่าง โดยการประเมินผลงานของรัฐบาลโดยรวม กลุ่มตัวอย่างให้คะแนน 5.3 จากเต็ม 10

ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 27.2% เห็นว่าสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รองลงมา 19.2% เป็นภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ตามด้วย 17.4% ราคาน้ำมัน และ 15% ความเชื่อมั่น

โดยปัญหาที่ภาคเอกชนเห็นว่ารัฐบาลควรเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด คือ สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง รองลงมาเป็นเรื่องความเชื่อมั่น และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่าง 45.4% เชื่อว่าในปี 53 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่ระดับ 2-3% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าขณะนี้ยังมีความเชื่อมั่นไม่เต็มที่ สำหรับการประเมินผลงานของรัฐบาลโดยรวมนั้น ให้คะแนน 5.3 จากเต็ม 10

ส่วนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจของหอการค้าไทยนั้นมีกลุ่มตัวอย่างที่เห็นด้วยมากถึง 83% และเชื่อมั่นในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ แต่ข้อกังวลว่าจะเป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนนั้น 34.8% ระบุว่าเป็นสถานการณ์ปัญหาความขัดแย้งในสังคม รองลงมา 31% เป็นความไม่แน่นอนทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ