"เพทเทือก"ยึดจุดยืนไม่ปิดด่าน-ไม่ใช้อารมณ์แก้ปัญหาความขัดแย้งกัมพูชา

ข่าวทั่วไป Tuesday December 1, 2009 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะไม่ใช้อารมณ์เข้ามาตัดสินใจในการดำเนินนโยบายระหว่างประเทศกับกัมพูชา หลังจากสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาท้าทายให้มีการปิดด่านชายแดน โดยรัฐบาลไทยยืนยันจุดยืนเดิมที่จะไม่ดำเนินการใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนบริเวณชายแดน

"ขอยืนยันว่าจะไม่ดำเนินการใดๆ ที่กระทบต่อการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชนบริเวณตามแนวชายแดน เรื่องให้ปิดด่านชายแดนเราคงไม่ทำแน่นอน...เรายังคงให้กู้ต่อไป เรื่องได้ตกลงกันแล้วคงไม่ใช้อารมณ์วูบวาบมาเปลี่ยนใจ" นายสุเทพ กล่าว

หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา กรณีที่มีการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล และที่ปรึกษาส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน พร้อมทั้งปฏิเสธการส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทย โดยทั้งสองประเทศได้ดำเนินมาตรการตอบโต้ทางการทูตกันไปมา

นายสุเทพ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่สมเด็จฮุนเซนระบุว่าหากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ยังอยู่ในตำแหน่งจะทำให้ความขัดแย้งของทั้งสองประเทศยุติลงได้ยาก โดยกล่าวว่า ไม่ควรที่จะไปติดใจกับคำพูดดังกล่าว และรัฐบาลไทยระมัดระวังเรื่องการออกมาตอบโต้กัน

"ผมว่าเราอย่าไปติดใจในคำพูดเขามาก เราดูแลของเราให้ดีแล้วกัน ถ้าต่างฝ่ายต่างใส่อารมณ์พูดจาแรงมันก็แรงไปเรื่อยๆ ถ้าช่วยลดน้ำหนักการพูดจาลงมามันก็จะเบาลง" นายสุเทพ กล่าว

นอกจากนี้ นายสุเทพยังปฏิเสธที่จะชี้แจงกรณีที่สมเด็จฮุนเซนระบุว่านายอภิสิทธิ์โทรศัพท์ไปพูดคุยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ