การประชุมโลกร้อนที่โคเปนเฮเกนเปิดฉาก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

ข่าวต่างประเทศ Monday December 7, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเตรียมเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก โดยการประชุมระยะเวลา 12 วัน มีเป้าหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภัยพิบัติรุนแรง อาทิ น้ำท่วม ความแห้งแล้ง และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

โดยผู้แทนมากกว่า 15,000 คนจาก 192 ประเทศ จะเข้าร่วมการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บางรายกล่าวว่า เป็นการประชุมที่สำคัญที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา

การประชุมจะเข้มข้นมากขึ้นในสัปดาห์ที่สองซึ่งเป็นการเจรจาในระดับรัฐมนตรี และการประชุมสุดยอด หรือการประชุมระดับผู้นำรัฐบาล ซึ่ง ณ ขณะนี้ มีผู้นำ 105 คน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน และนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ของอินเดีย ตอบรับที่จะเข้าร่วมการประชุมแล้ว

ขณะเดียวกัน ทางการเดนมาร์กได้เตรียมการจัดการประชุมด้วยการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

ทั้งนี้ การประชุมที่โคเปนเฮเกนมีเป้าหมายดั้งเดิมที่จะบรรลุข้อตกลงต่อสู้ภาวะโลกร้อนฉบับใหม่เพื่อมาแทนที่พิธีสารเกียวโตที่กำลังจะหมดอายุลงในปีพ.ศ.2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ