นายกฯ เสนอครม.ขยายจัดงานเฉลิมฯ ไปถึง 13 ธ.ค.-พิจารณากม.ค้าปลีก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 8, 2009 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน คาดว่าก่อนการประชุมจะมีการกำชับให้รัฐมนตรีทุกคนน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.52 มาปฏิบัติ รวมทั้งอาจจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาขยายเวลาการจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อไปจนถึงวันที่ 13 ธ.ค.จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ คือ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ต่อที่ประชุมครม.อีกครั้ง หลังจากที่ได้กลับไปหารือกับผู้แทนการค้าไทย และคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบกฎระเบียบร่างกระทรวงว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือของบุตรข้าราชการ และลูกจ้างประจำที่เสียชีวิตในการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส และอีก 4 อำเภอใน จ.สงขลา, กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอ ครม.เพื่อขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบประเภทของประโยชน์ทดแทนสำหรับผู้ประกันตน ตามมาตรา 4

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) จะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการตามหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย พ.ศ.... ให้ ครม.พิจารณา ทั้งนี้เป็นไปตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 มาตรา 12 วรรค 1 และ 2

ทั้งนี้ คสช.รายงานว่าการทำหนังสือแสดงเจตนาดังกล่าว เป็นการรับรองสิทธิผู้ป่วยในการปฏิเสธการรักษา ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลตรงตามความประสงค์ และเป็นการเคารพการตัดสินใจของผู้ป่วยซึ่งอาจไม่ต้องการรักษาหรือทำให้เกิดค่าใช้จ่ายจำนวนมากโดยไม่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ