นักวิเคราะห์เชื่อหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบเศรษฐกิจออสเตรเลียเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2009 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในปีนี้เพียงเล็กน้อย แม้ว่าภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศจะได้รับผลกระทบหนักสุด แต่ความเลวร้ายในภาพรวมเริ่มผ่อนคลายลงแล้ว ขณะที่ในปีหน้าเศรษฐกิจของออสเตรเลียจะขยายตัวได้โดยปราศจากปัจจัยลบดังกล่าว

นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังในออสเตรเลียกล่าวว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพียง 0.5% ในปีนี้ แต่สถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจมากที่สุดในไตรมาส 4

โดยนักท่องเที่ยวขาเข้าในออสเตรเลียปรับตัวลดลงแตะที่ 441,500 รายในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2547 แต่นอกจากผลกระทบของไข้หวัดแล้ว การที่ยอดนักท่องเที่ยวขาเข้าปรับตัวลดลงก็เป็นผลจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในออสเตรเลียพุ่งขึ้นสูงสุดในปลายเดือนก.ค. ซึ่งส่งผลให้พนักงานภาคธุรกิจลางานเป็นจำนวนมากและผู้ปกครองต้องเจียดเวลางานมาดูแลเด็กๆ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเบื้องต้นที่มีการเปิดเผยในการประชุมด้านวิทยาศาสตร์ที่กรุงแคนเบอร์ร่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วยังบ่งชี้ว่า โรคดังกล่าวจะไม่ฉุดรั้งให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจช้าลงหลังจากที่ทั่วโลกเผชิญวิกฤตการเงิน โดยผู้จัดการฝ่ายคาดการณ์เศรษฐกิจของเวิลด์แบงก์ หรือธนาคารโลกเชื่อว่า ผลกระทบจากหวัดสายพันธุ์ใหม่จะมีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และคาดว่าจะส่งผลต่อตัวเลขจีดีพีทั่วโลกเพียง 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ