เลขาฯ สมช.ยืนยันไม่มีผู้บงการ-ไม่มีสินบนนำจับเครื่องบินลักลอบขนอาวุธ

ข่าวทั่วไป Thursday December 17, 2009 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า กรณีเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเครื่องบินต่างชาติลักลอบขนส่งอาวุธเข้ามาในประเทศไทยไม่ได้มีใครบงการอยู่เบื้องหลัง และไม่มีสินบนหรือค่าจ้างนำจับตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ แต่เป็นการทำหน้าที่เข้าจับกุมองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติตามปกติ ซึ่งขณะนี้ทางการไทยอยู่ระหว่างการประสานกับองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)เพื่อขอคำแนะนำในการปฏิบัตามกฎระเบียบให้ถูกต้อง

"การดำเนินการเรื่องนี้ไม่มีการบงการจากใครให้ไปจับหรือดำเนินการใดๆ เรื่องนี้เราไม่ได้รนหาที่ เราพึงปฏิบัติในฐานะพลเมืองที่ดีของโลก ต่อจากนี้เป็นเรื่องที่ยูเอ็นจะให้คำแนะนำ ถ้าช่วยค่าใช้จ่ายได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดี" นายถวิล กล่าว

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า แม้จะไม่มีสินบนนำจับ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายอาวุธที่ยึดได้ทั้งหมดไปไว้ที่คลังสรรพาวุธใน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ซึ่งจากการตรวจสอบยังไม่ทราบรายละเอียดของอาวุธที่ชัดเจน และยอมรับว่าประเทศต้นทางและปลายทางอาจจะปฏิเสธและไม่รับรู้กับการขนย้ายอาวุธในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ที่ถูกจับกุมอาจจะไม่ได้พูดความจริงทั้งหมด ต้องขึ้นกับการตรวจสอบและสืบสวนสอบสวนต่อไป

นอกจากนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าอาวุธที่ยึดได้จะต้องทำลายทิ้งทั้งหมด หรือเก็บไว้ใช้งานบางส่วนได้ โดยอยู่ระหว่างการประสานกับยูเอ็นเพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งในเบื้องต้นกระทรวงการต่างประเทศได้รายงานความคืบหน้าในการตรวจสอบไปยังคณะทูตถาวรในกรุงนิวยอร์กไปบ้างแล้ว

ส่วนกรณีที่สื่อต่างประเทศระบุว่าอาวุธที่จับได้มีชิ้นส่วนของขีปนาวุธพิสัยไกล"แตโปดอง-2"ของเกาหลีเหนืออยู่ด้วยนั้น เลขาธิการ สมช.ปฏิเสธว่า ยังไม่รู้เรื่องนี้ รวมถึงกรณีที่มีข่าวว่ามีอาวุธหายไปหนึ่งกล่องด้วย ซึ่งการตรวจสอบเป็นหน้าที่ของหน่วยสรรพาวุธของกองทัพอากาศจะได้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบอาวุธทั้งหมดอย่างละเอียดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ