"สุเทพ"สั่งทำแผนรักษาความปลอดภัยปีใหม่กทม.เบื้องต้นยังไร้ข่าวป่วนเมือง

ข่าวทั่วไป Tuesday December 22, 2009 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมแผนสำหรับดูแลรักษาความปลอดภัยและกวดขันพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยจะมีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก และจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาแผนดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 28 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าในช่วงดังกล่าวจะมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง เช่น การวางระเบิด

นายสุเทพ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยว่าประชาชนกำลังอยู่ในอารมณ์ที่มีความสุขภายหลังที่มีการจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้น จึงต้องการให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลสถานการณ์ไม่ให้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน

ส่วนประเด็นอื่นๆ ในการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งทำงาน พร้อมสรุปรายงานเรื่องเครื่องบินขนอาวุธสงครามเพื่อให้รัฐบาลทราบก่อนสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ยืนยันไม่มีการพาดพิงประเทศใดประเทศหนึ่ง ขณะเดียวกันเมื่อรัฐบาลได้รับรายงานแล้วก็จะแถลงต่อประชาชนอย่างแน่นอน

รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังกล่าวถึงผลงานของหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาว่า ได้มีการดูแลแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล อีกทั้งทำให้ความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลดีขึ้นมากและเป็นที่พอใจ

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้นั้น ก็ขอน้อมรับ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าสถานการณ์ดีขึ้นและยืนยันว่าตัวเลขการก่อเหตุลดลงอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันมีการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาความสงบในบ้านเมืองที่สามารถทำให้เห็นว่ากฎหมายยังมีความศักดิ์สิทธิ์

ขณะที่ปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศนั้นรัฐบาลได้พยายามประคับประคองสถานการณ์มาโดยตลอด โดยเชื่อว่าสถานการณ์ในปี 53 นายกรัฐมนตรีจะควบคุมวิกฤติการเมืองและวิกฤติเศรษฐกิจได้ ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลก็สามารถพูดคุยกับฝ่ายต่างๆ ได้ ส่งผลให้การทำงานจะมีความราบรื่นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ