เว็บไซต์ CNN ชี้ข่าว"โอบามา"รับตำแหน่งปธน.,"ไมเคิล แจ๊คสัน"เสียชีวิตติดอันดับข่าวฮอตปี 52

ข่าวต่างประเทศ Friday January 1, 2010 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์สำนักข่าว CNN เปิดโอกาสให้ผู้อ่านเข้าไปจัดอันดับ Top Ten Stories of 2009 หรือ 10 อันดับข่าวที่ได้รับความสนใจสูงสุดในรอบปี 2552 ทั้งนี้ จากการโหวตจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2553 เวลา 14.00 น.ตามเวลาประเทศไทย มีผู้เข้าไปร่วมจัดอันดับข่าวฮอตของ CNN ราว 34,471 คน ซึ่งผลการจัดอันดับเป็นดังนี้ :

อันดับ 1. ข่าว บารัค โอบามา ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2552 ณ บริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐ ท่ามกลางประชาชนผู้มาร่วมเป็นสักขีพยานกว่าล้านคน ข่าวดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกและสื่อมวลชนทุกสำนัก

โอบามาได้กล่าวปฏิญานตนในพิธีประวัติศาสตร์ว่า "ข้าพเจ้าจะทำหน้าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาด้วยความซื่อสัตย์ จะปกปักษ์ รักษา และพิทักษ์รัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา" พร้อมกับวางมือซ้ายบนพระคัมภีร์ไบเบิลเล่มเดียวกับที่อดีตประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น เคยใช้ในการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐในปีค.ศ. 1861 หรือเมื่อ 148 ปีก่อน

อันดับ 2. ข่าว ไมเคิล แจ๊คสัน ราชาเพลงป๊อป เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน เมื่อช่วงเที่ยงของวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2552 ทั่วโลกต่างตกตะลึงกับการจากไปอย่างกะทันหันของราชาเพลงป๊อปผู้นี้ ทั้งที่อีกเพียงไม่กี่วันคอนเสิร์ต “This is it" ที่แฟนเพลงทั่วโลกรอคอยจะเปิดฉากขึ้น

ไมเคิล แจ๊คสัน เข้าสู่เส้นทางนักร้องตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบ ด้วยการเป็นนักร้องนำวง “The Jackson 5" และเริ่มเปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยวเมื่อปี 2514 ด้วยการออกซิงเกิลเพลง “Got to Be There" ...จวบจนกระทั่งปี 2538 ไมเคิลออกอัลบัม “History" พร้อมกับเพลง “You're Not Alone" ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลแรกในประวัติศาสตร์ที่ติดอันดับ 1 ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย ก่อนจะปล่อยอัลบัม “Invicible" สู่ตลาดอีกครั้งในปี 2544 ซึ่งถือเป็นอัลบัมสุดท้ายในชีวิตของเขา

อันดับ 3. ข่าว เครื่องบินโดยสารแอร์บัส A 320 เที่ยวบิน 1549 ของสายการบินยูเอส แอร์เวย์ ประสบเหตุไม่คาดฝันในขณะมุ่งหน้าไปยังเมืองชาร์ล็อต รัฐนอร์ธ แคโรไลน่า โดยเครื่องบินได้ชนเข้ากับฝูงนก แต่โชคดีที่นักบินสามารถนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินในแม่น้ำฮัดสัน ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 155 คนรอดชีวิต

เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้นายเดวิด แพทเทอร์สัน ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ขนานนามว่าเป็น "ปาฏิหาริย์แห่งแม่น้ำฮัดสัน" และยังทำให้กัปตันเชลซี บี ซัลลี ซัลเลนเบอร์เกอร์ ได้รับเสียงชื่นชมอย่างท่วมท้นที่สามารถใช้ไหวพริบและความเชี่ยวชาญนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินในแม่น้ำฮัดสันได้สำเร็จ

อันดับ 4. ข่าว ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดทั่วโลก ซึ่งไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์นี้มีจุดเริ่มต้นมาจากเม็กซิโก จากนั้นได้แพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าอเมริกาเหนือ เป็นทวีปที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด แต่ทวีปที่ได้ผลกระทบรุนแรงที่สุดกลับอยู่ที่ยุโรปและเอเชียตะวันออก ด้วยจำนวนการพบผู้ป่วยไม่น้อยกว่า 98,000 รายทั่วโลก และในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 440 ราย นับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดครั้งแรกในประเทศเม็กซิโกเมื่อ 24 เมษายนที่ผ่านมา

อันดับ 5. ข่าว ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ลงนามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ โดยพิธีลงนามจัดขึ้นที่เมืองเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด มีเป้าหมายที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐที่เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างหนัก นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังเปิดเว็บไซต์ www. recovery.gov.com เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการทราบข้อมูลว่าจะสามารถรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในด้านใดและที่ใดบ้าง แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับดังกล่าวต้องฝ่าด่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐเป็นเวลาหลายสัปดาห์ เนื่องจากผู้ทรงคุณวุฒิของทั้งสองสภามีมุมมองที่แตกต่างกัน แต่ในที่สุดเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านแผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าวด้วยการลงคะแนนเสียง 60 ต่อ 38 หลังจากผ่านมติเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรมาก่อนหน้านี้ด้วยคะแนนเสียง 246 ต่อ 183 เสียง

อันดับ 6. ข่าว เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ หรือ เท็ด เคนเนดี้ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันอังคารที่ 25 ส.ค. ด้วยวัย 77 ปี ที่บ้านพักในไฮแอนนิส พอร์ท รัฐแมสซาชูเซตส์ หลังจากทนทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็งในสมอง โดยครอบครัวเคนเนดี้ได้ฝังศพของเอ็ดเวิร์ดไว้เคียงข้างพี่ชายทั้งสองคน คือ อดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ หรือ JFK และโรเบิร์ต เคนเนดี้ ณ สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน

พิธีศพของเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ มีผู้นำทางการเมืองทั้งในต่างประเทศและในสหรัฐมาร่วมไว้อาลัยอย่างเนืองแน่น แต่คำไว้อาลัยที่จับใจผู้คนมากที่สุดคือถ้อยคำจากปากของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ว่า "โลกจะจดจำชื่อของเท็ด เคนเนดี้ ไปนานเท่านาน เขาเป็นมรดกทางการเมือง เป็นจิตวิญญาณของพรรคเดโมแครต และเป็นสิงห์แห่งวุฒิสภาสหรัฐ"

อันดับ 7. ข่าว เบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ อดีตประธานกรรมการตลาดหุ้นนาสแดค ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) จับกุมตัวเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ในข้อหาจัดตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่แฝงด้วยโครงสร้างแบบแชร์ลูกโซ่ (ponzi scheme) ซึ่งเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมาย

กองทุนลวงโลกของมาดอฟฟ์ส่งผลให้สถาบันการเงินหลายแห่งทั่วโลก อีกทั้งกองทุน นักลงทุนผู้มั่งคั่งและผู้มีชื่อเสียง สูญเงินไปกับการหลอกลวงในครั้งนี้เป็นวงเงินถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมาดอฟฟ์ได้ใช้ประโยชน์จากความน่าเชื่อถือที่ตนเองมีในฐานะผู้บริหารตลาดหุ้นนาสแดคและหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของตลาดนาสแดค มาเป็นเครื่องมือหลอกลวงให้สถาบันการเงินทุ่มเงินเข้ามาลงทุนในแชร์ลูกโซ่ จนทำให้เขากลายเป็นอาชญากรเศรษฐกิจไปในที่สุด

อันดับ 8. ข่าว เหตุการณ์กราดยิงเพื่อนนายทหาร โดยพันตรีนายแพทย์นาดิล ฮาซาน ณ ค่ายทหารฟอร์ท ฮูดในรัฐเทกซัสของสหรัฐ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ส่งผลให้มีนายทหารเสียชีวิต 13 คน และมีผู้บาดเจ็บสาหัสกว่า 30 จาก ซึ่งนอกจากจะสร้างความสะเทือนใจต่อสังคมอเมริกันแล้ว ยังสะท้อนถึงผลกระทบของสงครามต่อต้านการก่อการร้ายในอีกมิติหนึ่งในสังคมอเมริกัน

โศกนาฏกรรมที่ค่ายทหารฟอร์ท ฮูด สร้างความสะเทือนใจและกลายเป็นรอยด่างแห่งหน้าประวัติศาสตร์ทหารของสหรัฐ มือปืนที่ก่อเหตุครั้งนี้เป็นแพทย์ที่มีหน้าที่ต้องคลุกคลีกับทหารที่มีปัญหาทางจิตโดยตรง ด้วยเหตุนี้ผลกระทบทางจิตใจที่มีต่อทั้งทหารและบุคลากรที่เกี่ยวข้องของสงครามที่สหรัฐสู้รบมานานกว่า 6 ปี จึงถูกนำมาพูดถึงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อันดับ 9. ข่าว ไทเกอร์ วู้ดส์ นักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลก ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกนำส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน โดยเจ้าหน้าที่สายตรวจทางหลวงฟลอริดาเปิดเผยว่ารถของวู้ดส์ชนเข้ากับชุดหัวจ่ายดับเพลิง ก่อนกระแทกกับต้นไม้ ขณะที่เขาขับรถออกจากที่พักในย่านอิสเลเวิร์ธ ชานเมืองออร์แลนโด้

อันดับ 10. ข่าว ชาวไนจีเรียวัย 23 ปี ชื่อนายอูมาร์ ฟารุค อับดุลมุตอลลับ พยายามจุดอุปกรณ์ระเบิดบนเที่ยวบินของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ส ที่กำลังบินจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และกำลังจะถึงจุดหมายปลายทางที่ดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา แต่โชคดีที่ระเบิดไม่ทำงาน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งจากการวิเคราะห์เบื้องต้นของเจ้าหน้าที่เอฟบีไอพบว่า อุปกรณ์ระเบิดดังกล่าวบรรจุสาร พีอีทีเอ็น ซึ่งเป็นวัตถุระเบิดที่มีอานุภาพร้ายแรง และพนักงานสืบสวนยังพบเศษของกระบอกฉีดยาในบริเวณใกล้ที่นั่งของคนร้าย ซึ่งเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุระเบิด


แท็ก ข่าว cnn   โอบามา   CNN  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ