โฆษกรัฐบาล ระบุอุปทูตซาอุฯ ขอพบนายกฯ หารือคดีนักธุรกิจเป็นสัญญาณที่ดี

ข่าวทั่วไป Tuesday January 5, 2010 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 11 ม.ค.นี้ อุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทยจะเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อพูดคุยเรื่องความคืบหน้าคดีการหายตัวของนายโมฮัมหมัด อัลลูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย พระญาติกษัตริย์ไฟซาล

การหารือครั้งนี้น่าจะเป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่าความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอาระเบียน่าจะรื้อฟื้นไปในทางที่ดีขึ้น เพราะจะเห็นได้ว่าขณะนี้คดีดังกล่าวมีความคืบหน้ามามาก และน่าจะเป็นเรื่องที่ทางซาอุดิอาระเบียเห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลนี้ที่จะผลักดันคดีดังกล่าวให้มีความคืบหน้า

นายปณิธาน กล่าวว่า รัฐบาลจะเข้าไปผลักดันการดำเนินคดี แต่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม โดยจะดูแลให้ไม่มีอุปสรรคต่อกระบวนการยุติธรม

ขณะเดียวกันไทยก็จะพยายามขยายความสัมพันธ์ไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่น การ์ต้า บาเรนห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรต ซึ่งอยู่ในในกลุ่มโอไอซี ซึ่งในกลุ่มนี้เองก็ให้ความสนใจกับคดีนี้ เพราะส่งผลกระทบต่อความสันพันธ์ไทย-ซาอุฯ

อนึ่ง คดีการหายตัวของนายโมฮัมหมัด อัลลูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ทางอัยการฝ่ายคดีพิเศษนัดสั่งคดีในวันที่ 12 ม.ค.53 ขณะที่คดีมีกำหนดหมดอายุความในวันที่ 12 ก.พ.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ