เกาะสถานการณ์ม็อบเสื้อแดง/กกร.ถกด่วนหลังทุนญี่ปุ่นเตรียมหนี

ข่าวทั่วไป Monday January 11, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาดูการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่นัดรวมพลบุกขึ้นไปยังบ้านพักตากอากาศของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี บนเขายายเที่ยง ซึ่งนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำเสื้อแดงอีสาน ขู่หากรัฐบาลไม่สนองตอบกับการชุมนุมครั้งนี้ ทางกลุ่มอาจหามาตรการตอบโต้ด้วยการเคลื่อนทัพเข้ากทม.
  • ได้ฤกษ์ปรับครม. หลังนายมานิต นพอมรบดี ยอมลาออกจากตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข เปิดทางให้นายกรัฐมนตรีปรับ ครม.ราบรื่นขึ้น จุดเดือดกลับไปอยู่ที่พรรคภูมิใจไทยว่าจะเลือกใครมานั่งเก้าอี้ดังกล่าว
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เตรียมหารือถึงข้อกังวลขององค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) เกี่ยวกับปัญหาการชะลอโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ส่งผลให้ไทยไม่ใช่ประเทศที่น่าสนใจลงทุนเหมือนในอดีต โดย กกร.เตรียมเสนอความเห็นถึงรัฐบาลให้เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นการด่วน เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยเป็นอันดับ 1

นอกจากนี้ที่ประชุม กกร.จะหารือถึงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากประเทศที่เป็นคู่แข่งทางการค้าของไทย เช่น เวียดนาม สิงคโปร์ มีแนวโน้มปรับลดค่าเงินลงอีก ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งออกไทยแข่งขันได้ยากขึ้น

  • อุปทูต ซาอุดิอาระเบีย เตรียมเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการหารือถึงความคืบหน้าในคดีที่นักธุรกิจซาอุฯ ถูกอุ้ม ก่อนที่วันพรุ่งนี้อัยการสูงสุดจะพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องคดีหรือไม่ เนื่องจากคดีดังกล่าวจะหมดอายุความในวันที่ 12 ก.พ.53
  • กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 ล้านโดสให้กับ 5 กลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ เช่น แพทย์-พยาบาล ที่ต้องดูแลผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่, หญิงตั้งครรภ์, ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง, คนอ้วน และผู้พิการที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
  • นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า เตรียมแถลงข้อเท็จจริงกรณีทำสัญญาเช่าไซโลเก็บรักษาข้าวและเป็นตัวแทนขายข้าวสต๊อครัฐบาลระหว่าง อคส.กับบริษัท จีจีเอฟ ไทยแลนด์ จำกัด หลังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) สรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการดำเนินการผิดระเบียบและเอิ้อประโยชน์ให้เอกชน
  • ช่วงเช้าวันนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับบริหารหนี้สาธารณะ ซึ่งตัวเลขยอดหนี้สาธารณะคงค้างล่าสุด ณ สิ้นเดือน ต.ค.52 คิดเป็น 45.83% ของ GDP ลดลงจากเดือนก่อนหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ