H1N FLU:สธ.เผยหวัด 09 ระบาดหนัก รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเสียชีวิตอีก 4 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday January 13, 2010 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 มีแนวโน้มระบาดเพิ่มขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา(3-9 ม.ค.) มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ย้ำเตือนประชาชนอย่าชะล่าใจ หมั่นดูแลป้องกันตัวเองอย่างต่อเนื่องไม่ให้ติดโรค ส่วนการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงคืบหน้าไปแล้ว 3,769 รายใน 31 จังหวัด

"สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย เป็นชายวัย 24 ปีในจังหวัดชัยภูมิ หญิงจังหวัดร้อยเอ็ดวัย 30 ปี เด็กชายอายุ 4 ปีจังหวัดนครราชสีมา และเด็กชาย 6 ปีจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรคหอบหืดและอ้วน" นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.ระบุในเอกสารเผยแพร่

ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 55 ราย ขณะที่มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.52-9 ม.ค.53 รวม 30,805 ราย และเสียชีวิตทั้งสิ้น 196 ราย โดยจังหวัดที่มีผู้ป่วยยืนยันสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เชียงใหม่ ตราด เชียงราย พะเยา และสงขลา นอกจากนี้จากการสำรวจผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีแนวโน้มสูงขึ้นจาก 9% เพิ่มเป็น 10% และผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มจาก 4% เป็น 10% และยังพบการระบาดเป็นกลุ่มๆ ในบางพื้นที่ เช่น ที่โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็น ทำให้เกิดการระบาดได้ง่าย

ปลัด สธ.กล่าวว่า แนวโน้มการระบาดขยายไปสู่พื้นที่ชนบทห่างไกลมากขึ้น โดยผู้ป่วยในชนบทมักไปซื้อยาชุดแก้ไข้หวัดมากินเอง ทำให้มารับการรักษาช้า เสี่ยงเกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิต ซึ่งยารักษาไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่มีขายในท้องตลาด มีเฉพาะในโรงพยาบาลหรือคลินิกที่ร่วมโครงการไข้หวัดใหญ่ 2009 กับ สธ.เท่านั้น ทั้งนี้ได้กำชับให้โรงพยาบาลทุกแห่งให้การดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรคทางเดินหายใจเป็นกรณีพิเศษ และให้คิดถึงโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ไว้ก่อน ส่วนในพื้นที่ชนบท หมู่บ้านต่างๆ ได้กำชับให้ อสม.และเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยในพื้นที่ ให้ความรู้ คำแนะนำการป้องกัน และสำรวจผู้ป่วยในหมู่บ้านทุกวัน หากพบมีอาการไข้หวัด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ คนอ้วน มีโรคประจำตัว ผู้พิการ ให้รีบพาไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที

ด้าน นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้ 5 กลุ่มเสี่ยง กำหนดครบ 100% ภายในวันที่ 31 มี.ค.53 โดยผลการฉีด 2 วันที่ผ่านมาได้รับรายงานจาก 31 จังหวัด พบว่าวัคซีนมีความปลอดภัย ไม่พบผู้มีอาการแพ้วัคซีนรุนแรง มีเพียงอาการเล็กน้อย คือปวด บวม แดงที่รอยฉีดเท่านั้น โดยมีผู้ได้รับการฉีดแล้ว 3,769 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ