นายกฯเตรียมประกาศเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ

ข่าวทั่วไป Sunday January 17, 2010 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาและเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่มาบตาพุด โดยยอมรับว่า ปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เป็นปัญหาที่สะสมมานาน ทั้งปัญหาการกำจัดขยะ การขยายน้ำประปาสู่ชุมชน ระบบสาธารณสุข ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณกว่า 800 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนที่ประกอบอาชีพในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยเมื่อวานนี้ (16 ม.ค.53) ตนเองได้ลงพื้นที่มาบตาพุด เพื่อติดตามงานสำคัญพร้อมกับเปิดศูนย์อาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นศูนย์ศึกษาวิจัยศูนย์บริการด้านอาชีวเวชศาสตร์เป็นการเฉพาะสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษ

สิ่งที่รัฐบาลจะเดินหน้าต่อคือการประกาศให้นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเป็นเขตควบคุมมลพิษ โดยเปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนเป็นผู้จัดทำแผน เพื่อบริหารจัดการเกี่ยวกับมลพิษ โดยขณะนี้ได้มีการเสนอโครงการดังกล่าวไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การบริหารจัดการด้านมลพิษดียิ่งขึ้น

ส่วนเรื่องของการลงทุน ล่าสุด คณะรัฐมนตรีเห็นชอบระเบียบที่จะใช้บริหารจัดการในเรื่องการให้ความเห็นขององค์กรอิสระต่อโครงการซึ่งอาจมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชนในเรื่องของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งระเบียบดังกล่าวได้ประกาศใช้ระหว่างที่ตัวกฎหมายยังไม่มีการแก้ไขถือว่าขณะนี้การปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรค 2 มีประกาศและระเบียบรองรับครบถ้วนแล้ว รวมถึงมีการจัดตั้งคณะกรรมการกลางในการประสานงานเพื่อให้องค์กรอิสระสามารถนำความเห็นมาประกอบการพิจารณาอนุมัติในโครงการต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ