กระบวนการสรรหากก.องค์กรอิสระแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเริ่มเดินหน้าปลาย ม.ค.

ข่าวทั่วไป Thursday January 21, 2010 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ หนึ่งในกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์กรอิสระ ตามมาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ช่วงสิ้นเดือนม.ค.นี้ คณะกรรมการฯ จะเปิดรับสมัครเพื่อเข้าสู่การสรรหากรรมการองค์กรอิสระ 13 คน โดยระหว่างนี้จะเริ่มประชุมกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัคร และผู้ที่ได้รับเลือก

เบื้องต้นจะเปิดรับสมัครกันเองขององค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ และสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่มีหลักสูตรพัฒนาการสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ จากนั้นทั้งสองฝ่ายจะคัดเลือกเลือกกันเองฝ่ายละ 6 คน และแต่ละฝ่ายจะต้องเสนอชื่อคนเป็นประธาน หากฝ่ายใดรับเลิอกเป็นประธานก็ให้ขยับคะแนน ฝ่ายที่เหลือ 5 คน เป็น 6 คน

นอกจากนี้ในส่วนของงบประมาณนั้น อธิบดีกรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำหน้าที่เลขานุการจะเป็นผู้ดำเนินการ คาดว่า องค์กรอิสระชุดนี้จะเกิดได้ในเดือนก.พ.53

ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์กรอิสระ ซึ่งเป็นกรรมการจากคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อแก้ปัญหามาบตาพุด โดยมีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานกรรมการ

ตัวแทนภาคประชาชน ประกอบด้วย นายชูชัย ศุภวงศ์, นางเรณู เวชรัชต์พิมล, นายสุทธิ อัชฌาศัย และนายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ตัวแทนภาคเอกชน ประกอบด้วย นายชายน้อย เผื่อนโกสุม, นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล, นายมหาบีร์ โกเดอร์ และนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส ตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด, นายธงชัย พรรณสวัสดิ์, นายสุทิน อยู่สุข, นส.สมฤดี นิโครวัฒนยิ่งยง และนายสมรัตน์ ยินดีพิธ

พร้อมแต่งตั้งให้คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา มาแทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรี โดยกรรมการชุดนี้จะทำงานทันทีตามกรอบภายใน 60 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ