กรมการข้าวเผยเพลี้ยกระโดดยังระบาดกว่า8แสนไร่,เกษตรกรไม่ชะลอปลูก

ข่าวทั่วไป Saturday January 23, 2010 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลว่า ล่าสุดสามารถควบคุมโรคอยู่ในวงจำกัด โดยจากที่มีการแพร่ระบาด กว่า 2.3ล้านไร่ ซึ่งหลังจากระดมฉีดพ่นยาใน 2 รอบสามารถทำลายเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โดยขณะนี้ยังเหลือพื้นที่ที่ยังมีการแพร่ระบาด กว่า 8 แสนไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าวมีจำนวนกว่า 5 แสนไร่ ที่ต้องทำลายทั้งหมด เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลทำลายข้าวเสียหายหนักจนไม่สามารถจะให้ผลผลิตได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดหลังจากที่กระทรวงเกษตรมีแนวทางที่จะหามาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวโดยเบื้องต้นจะมีการทำลายนาข้าวทั้งแปลง และมีการจ่ายค่าชดเชยให้ไร่ละ กว่า 606 บาทต่อไร่ เพื่อทำลายนาข้าวทั้งแปลงตัดวงจรการแพร่ระบาด แต่จากการที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจ และสอบถามเกษตรกร ในเขตพื้นที่ชลประทาน โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ส่วนใหญ่ยืนยันที่จะปลูกข้าวต่อไปโดยไม่สนใจที่จะปรับเปลี่ยนไปปลูก พืชชนิดอื่นตามข้อเสนอของกระทรวงเกษตรซึ่งปัญหาดังกล่าวตนยอมรับว่าค่อนข้างหนักใจกันเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะหากเกษตรกรไม่ยอมชะลอการปลูกข้าวออกไปหรือชะลอปลูกข้าออกต่อไปอีกหนึ่งเดือนอาจทำให้การแพร่ระบาดขอเพี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคข้าวที่มาจากเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเป็นพาหะ ซึ่งกระจายในวงกว้างได้ซึ่งเกรงว่าจะกระทบต่อนาข้าวทั้งประเทศได้

“ตอนนี้ผมเองค่อนจ้างหนักใจ เพราะเท่าที่ไปถามชาวบ้านโดยเฉพาะที่ จ.สุพรรณบุรี ที่เจ้าหน้าที่และนายอำเภอในพื้นที่ไปขอร้องให้ชะลอการปลูกออกไปอีกหนึ่งเดือนหรือปลูกพืชอื่นทดแทนไปก่อนโดยเฉพาะข้าวโพด ถั่ว และพืชอื่นๆ ซึ่งเขาก็บอกกับเรามาว่าเขาไม่สนใจและจะขอปลูกข้าวต่อไป เพราะน้ำมาผ่านหน้าบ้านจะให้ปลูกอะไรนอกจากข้าว และยังบอกอีกว่าจะขอดูแลตนเองไม่สนใจหน่วยงานรัฐพร้อมกับถามกลับว่าถ้าวันหนึ่งมีใครมาบอกให้คุณไม่รับเงินเดือน 3 เดือน แล้วพวกคุณจะยอมไหม และยังบอกด้วยว่าการปลูกข้าวก็เช่นกันเราก็คงไม่ยอมและยังยืนยันที่จะปลูกข้าวต่อ ซึ่งตอนนี้เราก็ ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ได้แต่เพียงประชาสัมพันธ์ ให้เขาปลูกข้าวที่เป็นพันธุ์ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลแทนเท่านั้นหากเขาไม่ยอมก็คงลำบาก เพราะเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลนอกจากทำลายต้นข้าวแล้วยัง เป็นพาหะโรค เช่น จู๋ และโรคเขียวเตี้ย ในนาข้าวที่ ยังไม่มียาชนิดใด ฉีดพ่นทำลายได้ผมกลัวว่ามันจะเป็นไปปัญหาได้" นายประเสริฐกล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในการแพร่ระบาดของโรคเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลขณะนี้คงจะขึ้นอยู่กับระดับนโยบายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งในส่วนของกรมการข้าวก็คงจะทำหน้าที่ที่คอยให้ข้อมูลเท่านั้น ซึ่งก็ยอมรับการสั่งห้ามปลูกข้าวเป็นเรื่องค่อนข้างยาก ทั้งนี้คงจะต้องสรุปข้อมูลทางด้านวิชาการถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อ รมว. เกษตรก่อนที่จะเสนอต่อ ครม. เพื่อพิจารณาตัดสินในระดับนโยบายอีกครั้งตามความเหมาะสมถึงแนวทางแก้ไขต่อไป


แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ