(เพิ่มเติม) ครม.มอบก.วิทย์ฯทดสอบประสิทธิภาพเครื่อง GT200 คลายข้อกังขาของสังคม

ข่าวทั่วไป Tuesday February 2, 2010 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด GT200 ว่าสามารถทำงานได้จริงตรงตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานหรือไม่ เพื่อให้สังคมคลายความกังวลใจในเรื่องนี้

อย่างไรก็ดี วันนี้รองเสนาธิการทหารบกและเจ้ากรมสรรพาวุธ ได้เข้ามาชี้แจงต่อที่ประชุม ครม.โดยยืนยันว่าเครื่อง GT200 มีประสิทธิภาพการใช้งานได้ดี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบให้ทางกระทรวงวิทย์ฯ เป็นเจ้าภาพในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่า GT200 สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ พร้อมให้ทางรัฐมนตรีเชิญนักวิชาการและผู้ที่ทำงานด้านนี้มาร่วมทดสอบและทดลองการใช้งาน เพื่อให้ได้เป็นข้อพิสูจน์และเร่งให้ดำเนินการเร็วที่สุด

"ครม.เห็นว่าควรจะมีการทดสอบเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้ปรากฎ ซึ่งได้มอบกระทรวงวิทย์ฯ รับไปดำเนินการ ผมได้พูดกับรัฐมนตรีให้เชิญนักวิชาการที่ทำงานด้านนี้ให้มาร่วมทดลอง ให้ได้ข้อพิสูจน์และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า คงไม่ทดสอบด้วยตัวเองคงให้ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ทำงานด้านนี้โดยตรงทดสอบ ทั้งนี้ คงยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างในอุปกรณ์ GT200 หรือไม่ เพราะถือว่าเร็วเกินไปที่จะสรุปในลักษณะเช่นนั้น แต่หากพบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้ได้จริงก็พร้อมจะมีการยกเลิกและมีการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป

ส่วนขั้นตอนดำเนินการต่อไป คงต้องมีการวางมาตรฐานในการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยเน้นเทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ซึ่งก็มีเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับ แต่ราคาสูงกว่าอุปกรณ์ที่ใช้อยู่ 10 เท่า แต่จะดำเนินการอย่างไรคงต้องรอผลพิสูจน์ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ