ครม.น้อยจี้ส่วนราชการรายงานการใช้เงินนอกงบประมาณต่อ ครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวทั่วไป Tuesday February 2, 2010 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี(ปคค.) กล่าวภายหลังการประชุมฯว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัปดาห์หน้าจะให้หน่วยงานราชการทั้งหมดรายงานเรื่องการใช้เงินนอกงบประมาณที่มีอยู่นับแสนล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังจะมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการประกันรายได้เกษตรกรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังมีความเข้าใจผิดว่าราคาประกันต้องเท่ากับราคารับจำนำที่ผ่านมา

ส่วนการดำเนินงานของศูนย์บริการการลงทุนเบ็ดเสร็จ(ONE START ONE STOP:OSOS) ในช่วงที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการ 7 โครงการที่ติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากศูนย์ฯ โดยล่าสุดบริษัท ดาวเคมีคอล และ บมจ.ปตท.(PTT) ติดต่อเข้าไปด้วย

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า มีความมั่นใจต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาชะลอโครงการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรรมมาบตาพุดของรัฐบาล หลังจากรัฐบาลได้มอบหมายให้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้โครงการเดินหน้าก่อสร้างไปพร้อมๆ กับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) และผลกระทบด้านสุขภาพ(เอชไอเอ) การจัดตั้งองค์การอิสระ และการรับฟังคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง จะดำเนินการได้แล้วเสร็จในเวลา 6-8 เดือน

"มีหลายบริษัทที่กำลังก่อสร้างอยู่ เขาจะได้มั่นใจว่าสามารถทำทั้ง 4 รายการได้เสร็จภายใน 6-8 เดือน ก็จะไม่เป็นอุปสรรค ถ้าศาลเมตตาปัญหาการว่างงานก็จะลดลงไปอีกเยอะ" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

ส่วนการพิจารณาโครงสร้างภาษีรถยนต์ไฮบริด และรถที่ใช้เชื้อเพลิง E85 นั้นคาดว่าจะมีการรายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในสัปดาห์เช่นกัน ซึ่งเบื้องต้นพบว่ายังติดขัดเรื่องชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ E85 แต่ ครม.ได้กำชับให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

อนึ่ง คณะกรรมการฯ ชุดนี้ นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งขึ้นโดยมีเลขาธิการนายกฯ เป็นประธานกรรมการ รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมืองเป็นรองประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงต่างๆ เป็นกรรมการ และรองเลขาธิการ ครม.เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยมีหน้าที่ 1.ประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติ ครม.และนโยบายเร่งด่วนที่สำคัญของรัฐบาล 2.ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน

3.พิจารณาเสนอความเห็นและแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับการดำเนินงานตามมติ ครม.ต่อนายกฯ 4.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน เพื่อช่วยในการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น 5.ให้คณะกรรมการฯ มีอำนาจเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือเอกสารหลักฐานจากส่วนราชการได้ 6.ดำเนินการอื่นๆ ตามที่นายกฯ มอบหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ